Tranh Hàng Trống - Vẻ đẹp xưa có bị lãng quên?

Minh Hoa - Bằng Việt-Chủ nhật, ngày 29/01/2012 11:00 GMT+7

Là một trong những dòng tranh dân gian tiêu biểu, tranh Hàng Trống góp một phần quan trọng vào sự đặc sắc và đa dạng trong văn hóa truyền thống người Việt. Tuy nhiên những dòng tranh này đang đứng trước nguy cơ bị mai một.

Trước kia, cứ mỗi độ xuân về Tết đến, mỗi gia đình Hà Nội lại tìm mua một bức tranh Hàng Trống như thay cho một lời cầu chúc cho năm mới bình an thuận hòa. Nếu như trước đây người ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những sạp tranh Hàng Trống rải khắp phố thì nay thật khó để tìm lại được những hình ảnh đó. Trên con phố Hàng Trống bây giờ chỉ còn lại một cửa hàng duy nhất bán loại tranh này ở địa chỉ số 44 Hàng Trống - Hoàn Kiếm - Hà Nội. Ông Kiều Văn Hiền -chủ cửa hàng là người có tình yêu và tâm huyết với dòng tranh dân gian.

Theo lời ông Hiền kể, cách đây vài năm trên phố Hàng Trống còn có vài nhà bán tranh nhưng nay không còn nữa. Ngoài nguyên nhân do sự phát triển của các loại tranh đương đại thì một phần là bởi loại tranh này không mang lại thu nhập cao nên những người vẽ và bán loại tranh này ngày càng ít hơn, giờ chỉ còn mỗi gia đình ông.
Trong mỗi bức tranh Hàng Trống chứa đựng nhiều đặc trưng trong văn hóa của vùng đất Hà Thành cần được lưu giữ và bảo tồn. Mỗi bức tranh có thể là cả một câu chuyện dài về điển tích ẩn chứa những ý nghĩa nhân văn mang hơi thở cuộc sống xa xưa.

Nhưng liệu có bao nhiêu người như ông còn giữa được cái tâm huyết với dòng tranh Hàng Trống trong cuộc sống bộn bề này. Điều đó là câu hỏi cho tương lai dòng tranh này nếu những người như ông Hiền ngày càng mai một.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước