Triển lãm búp bê truyền thống Nhật Bản

Nguyễn Ngân-Thứ sáu, ngày 08/03/2013 06:42 GMT+7

Ảnh khai thác

 Hơn 250 búp bê Nhật Bản được làm bằng nhiều chất liệu như giấy, vải, đất sét, gỗ… đang được trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản.

Hoạt động do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản - Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Hội Búp bê Edo-Kimekomi truyền thống Sachiei, Hiệp hội Giao lưu văn hóa Kimono tổ chức, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và hướng tới kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Các búp bê được triển lãm tiêu biểu như: Bộ búp bê Hina sử dụng trong lễ hội bé gái, các vị quan và cận thần, diễn viên kịch, búp bê thiếu nữ, búp bê trẻ em, búp bê con vật... Trong đó, đặc biệt có búp bê mang gương mặt chuột được bày theo lối sắp đặt với chủ đề: đón Tết. Tác phẩm thể hiện không khí Tết cổ truyền đầm ấm, cả gia đình chuột đoàn tụ cùng nhau làm bánh.

Búp bê là loại đồ chơi thủ công phản ánh trình độ thẩm mỹ tinh tế cũng như tín ngưỡng, nguyện vọng của người dân Nhật Bản qua các thời kỳ, mỗi búp bê phải mất khoảng 1-2 năm mới hoàn thiện xong. Từ chất liệu rơm cỏ thô sơ, đến nay, búp bê Nhật Bản đã trở nên vô cùng phong phú về hình dạng, chất liệu, màu sắc, chủ đề và là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người dân xứ sở hoa anh đào. Theo quan niệm của người dân, búp bê Kimekomi có thể xua đuổi được tà ma, bệnh tật, bảo vệ người già và trẻ nhỏ.

Bên cạnh triển lãm, các hoạt động về văn hóa truyền thống của Nhật Bản cũng được diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam bao gồm hoạt động như mặc thử trang phục truyền thống Nhật Bản Kimono/Yukata, hướng dẫn gấp giấy truyền thống Origami, cùng thử chơi trò chơi truyền thống Nhật Bản.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước