Nhiếp ảnh gia kiêm blogger Wang là một trong rất nhiều người thuộc thế hệ ngôi sao trẻ tại Trung Quốc. Cả một đội quân những người theo dõi trực tuyến chỉ chờ lời khuyên của cô về việc nên mua gì, ở đâu.
Wang từng du học Mỹ, trở thành blogger và nhanh chóng nổi tiếng vào năm 2016. Cô là đại diện cho một thế hệ được gọi là những ngôi sao mạng xã hội tại Trung Quốc. Sự bùng nổ của thương mại điện tử đang tiếp sức cho xu hướng này, đến mức có một nền kinh tế liên quan đến các ngôi sao mạng xã hội với ước tính trị giá 7,7 tỷ USD vào năm 2016. Giá trị của nó có thể tăng gấp đôi vào năm 2018.
Rất nhiều bạn trẻ mong muốn được như Wang. Sự quyến rũ của tiền tài và danh vọng đã khiến một trường Cao đẳng gần Thượng Hải bắt đầu mở các khóa đào tạo trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội. Tại trường Cao đẳng Thương mại và Công nghiệp Yiwu, các sinh viên theo học chuyên ngành "người mẫu và nghi thức" được đào tạo rất nhiều kỹ năng như trang điểm, catwalk, làm video trực tuyến.... Họ cũng được học cách xây dựng hình ảnh, trình diễn trước ống kính, nhận biết các thương hiệu xa xỉ.
Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử dẫn đến nhu cầu ngày càng lớn về các gương mặt quảng bá sản phẩm trực tuyến. Nhờ đó, các lớp học như thế này càng thu hút học viên.
Thậm chí với sinh viên tại đây, ngay cả giờ nghỉ ăn trưa cũng trở thành cơ hội kiếm tiền. Một nữ sinh tranh thủ livestream với người hâm mộ. Nếu may mắn cô có thể nhận được rất nhiều món quà ảo giá trị, có thể quy đổi ra thành tiền mặt. Với 700 triệu người dùng Internet, không khó để các ngôi sao mạng xã hội tại Trung Quốc dễ dàng tiếp cận công chúng và thu hút thêm người theo dõi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!