Vẹo cột sống - Cần cẩn trọng

Nguyệt Ánh-Thứ hai, ngày 30/07/2012 12:00 GMT+7

Hiện nay, tình trạng trẻ bị vẹo cột sống không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời ngày càng tăng. Với trẻ lớn hơn 4 tuổi, vẹo cột sống cần phẫu thuật và phục hồi chức năng sau mổ.

Vẹo cột sống là một dị tật không chỉ do bẩm sinh mà nhiều trường hợp xuất phát từ sinh hoạt, lao động. Trẻ bị vẹo nặng, phần vì phát hiện muộn, không được điều chỉnh kịp thời, phần vì điều trị không đúng cách, thậm chí còn uống thuốc đông y khiến vẹo ngày càng tiến triển nặng, có trường hợp được chỉ định phẫu thuật nhưng chỉ khắc phục được một phần vì cột sống cong góc quá lớn.

Cột sống là thành phần chống đỡ quan trọng nhất của cơ thể được tạo bởi 24 mảnh xương, sắp xếp theo thứ tự chồng lên nhau tạo thành cấu trúc hoàn chỉnh. Khi bị vẹo, cột sống không còn thẳng mà cong 1 đoạn dạng chữ C ngược hoặc xuôi, hoặc cong 2 đoạn như chữ S. Trẻ bị vẹo cột sống sẽ bị ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể, chậm phát triển về chiều cao.
Chứng vẹo cột sống cần được phát hiện sớm vì thời gian là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Khi góc vẹo còn nhỏ, trẻ có thể dùng áo chỉnh hình và theo dõi sát nhưng khi góc vẹo từ 50 độ trở lên và mặc áo nẹp không có tác dụng thì cần đi khám để bác sĩ xem xét việc chỉ định phẫu thuật chỉnh vẹo kịp thời.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước