Họa sĩ Đinh Phong mang đến nhiều cái nhìn mới mẻ với các tác phẩm tạo hình ở triển lãm lần này
Giới chuyên môn nhận định đây là một sự kiện nghệ thuật đáng chú ý, ghi dấu bước chuyển mình đầy năng lượng của một người chọn nghệ thuật như một cách sống, một cuộc đối thoại với vật chất, cảm xúc và vũ trụ.
Triển lãm cho thấy hành trình vượt giới hạn của một nghệ sĩ luôn tìm cách đối thoại với vật chất và với chính mình, hứa hẹn sẽ là một sự kiện đáng chú ý của nghệ thuật đương đại dịp cuối năm.

Họa sĩ Đinh Phong khiến nhiều người ngạc nhiên bởi khối lượng tác phẩm ông sáng tạo
Sinh ra tại Hà Nội nhưng lập nghiệp thành công ở TP Hồ Chí Minh, họa sĩ Đinh Phong khiến nhiều người ngạc nhiên bởi khối lượng tác phẩm ông sáng tạo. Bởi với điêu khắc đồng, inox hay những chất liệu phức tạp khác, với số lượng tác phẩm ấy, chỉ có thực hành liên tục, thậm chí không cần đặt mục tiêu làm nghệ thuật, thì mới có thể làm được nhiều như thế.
Ngoài triển lãm chung với điêu khắc gia Đào Châu Hải (Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, năm 2022), đến nay Đinh Phong đã có 3 triển lãm cá nhân là Người bay và giấc mơ siêu thực (Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, 2020), Giấc mơ siêu thực (Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, 2021), Hội họa - điêu khắc Đinh Phong (Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, 2025). Một khối lượng công việc khổng lồ, nhất là với điêu khắc đồng và inox, vốn rất nặng nhọc và mất nhiều thời gian.

Tác phẩm điêu khắc của Đinh Phong
Khoảng 5 năm gần đây, Đinh Phong gần như dành toàn bộ thời gian cho việc sáng tác, hai không gian riêng của ông ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh Tiền Giang (cũ) là nơi trưng bày hàng trăm tác phẩm hội họa và điêu khắc, sử dụng nhiều chất liệu phức tạp, đòi hỏi thời gian, kỹ thuật và chi phí vật liệu khá lớn. Đinh Phong rất yêu thơ, nên tác phẩm của họa sĩ dạt dào chất thơ, luôn hướng đến sự tự do.
"Tôi đến với nghệ thuật vì một thôi thúc bên trong, không có chủ định hoặc kế hoạch gì cả. Tôi tự học, và tin rằng nghệ thuật không có lý thuyết cố định. Với tôi, nghệ thuật là đam mê. Không thể lý giải. Tôi cũng không đặt tên cho tranh, vì như thế là áp đặt cảm nhận. Tôi muốn người xem tự do suy tưởng," nghệ sĩ chia sẻ.

Giá trị của tác phẩm được xác định qua cảm xúc mà chúng phơi bày, điều không phải nghệ sĩ nào cũng đạt được. Và đó là điều trân trọng nhất ở nghệ thuật của Đinh Phong
Với điêu khắc, nghệ sĩ Đinh Phong quan niệm: "Cái rỗng và đặc là đặc trưng của điêu khắc. Tôi dự định sẽ tạo hình cả bên trong khoảng rỗng để ánh sáng đi xuyên qua, tạo hiệu ứng thị giác rất mạnh."
Là người theo dõi hành trình của họa sĩ Đinh Phong từ những ngày đầu, điêu khắc gia Đào Châu Hải đánh giá: "Các vấn đề về tư duy tạo hình hay ý tưởng nghệ thuật dường như không quan trọng bằng việc thực hành theo cảm nhận cá nhân. Giá trị của tác phẩm được xác định qua cảm xúc mà chúng phơi bày, điều không phải nghệ sĩ nào cũng đạt được. Và đó là điều trân trọng nhất ở nghệ thuật của Đinh Phong."

Sự chuyển dịch chất liệu ở lần trưng bày này là điểm nổi bật trong hành trình sáng tạo của họa sĩ Đinh Phong
Nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông, Giám tuyển triển lãm nhận định, sự chuyển dịch chất liệu ở lần trưng bày này là điểm nổi bật. Nếu như trước đây, Đinh Phong chủ yếu dùng acrylic trên toan và dựa vào hệ hình thể lạ lẫm mang phong cách trừu tượng, thì ở triển lãm lần này, phần lớn tác phẩm là kim loại. Gần 15 tranh khổ lớn (một số vượt 10m2) và 17 tượng đồng-inox tạo nên "phức cảm khó lý giải" bởi sự sung mãn trong thực hành.
"Trên tranh và tượng của Đinh Phong, cấu trúc hình thể biến chuyển và thay đổi lạ lùng khi xem xét tâm lý thị giác về nhịp điệu sáng/tối, đặc/rỗng, to/nhỏ theo logic cân bằng và hài hòa. Có thể chính sự coi trọng thực hành liên tục đã mang đến những kết quả bất ngờ" nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông nói.
Triển lãm diễn ra từ 30/11 đến 14/12/2025 tại Art Space, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội.
Bình luận (0)