Trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến, từ trước đến nay, nhiều người tiêu dùng thường có tâm lý lo ngại mua phải hàng không đúng ý, hay hàng không giống như quảng cáo. Do đó, họ muốn đồng kiểm hàng. "Đồng kiểm", tức là khi người mua nhận hàng từ người giao hàng, sẽ có thể mở ra luôn để kiểm tra, nếu đúng ý thì mới nhận hàng. Các sàn thương mại điện tử trước đây thường e dè với chính sách này, vì lo ngại phát sinh chi phí. Tuy nhiên, trong khoảng hai năm trở lại đây, ngày càng có nhiều chợ trực tuyến lớn triển khai chính sách cho phép người dùng đồng kiểm hàng, mục đích là để thu hút, "lấy lòng" người tiêu dùng giữa bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh.
Vừa nhận hàng là mở ra ngay trước mặt người giao để xem hàng thế nào. Nếu không vừa ý sẽ trả. Khoảng một năm nay, chị Trang duy trì thói quen đồng kiểm hàng, đặc biệt khi đây là lần đầu chị mua từ nhà cung ứng này trên sàn thương mại điện tử.
Chị Lê Thị Huyền Trang - Phường Võ Thị Sáu, TP. Hồ Chí Minh cho iết: "Tôi thích đồng kiểm hơn. Bởi khi đồng kiểm được, tôi sẽ quyết định được ngay là nhận hàng hay trả hàng, chứ không phải mất thêm thời gian chờ đợi".
Theo nghiên cứu nội bộ của các sàn thương mại điện tử, khâu giao hàng có vai trò quan trọng để khắc phục đến 50% vấn đề trong trải nghiệm của người dùng tại Việt Nam. Hiểu được điều này, thời gian qua, nhiều chợ trực tuyến lớn lần lượt mở chính sách đồng kiểm hàng cho người mua. Chấp nhận việc này có thể gây phát sinh thêm chi phí vận hành, nhưng đổi lại các sàn cho rằng có thể giúp tháo gỡ sự e dè của người dân về những rắc rối khi mua hàng trực tuyến, từ đó kích thích sức mua.
Bà Vũ Thanh Quỳnh - Giám đốc Truyền thông Shopee Việt Nam chia sẻ: "Người tiêu dùng có thể kiểm tra ngoại quan của hàng hóa khi họ nhận và giúp họ vượt qua trở ngại lo lắng khi mua sắm online".
Theo giới chuyên gia, cho phép đồng kiểm nằm trong chiến lược cạnh tranh về chất lượng giao vận giữa các sàn thương mại điện tử trong bối cảnh sức mua còn yếu. Các chợ trực tuyến còn chạy đua miễn phí vận chuyển, cũng như đổ hàng chục triệu USD để tự đầu tư kho bãi giao vận, nhằm rút ngắn thời gian hàng hóa đến tay người dùng.
Ông Jianggan Li - Tổng Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Momentum Works nhận định: "Cả hai sàn thương mại điện tử lớn của khu vực đều đang cố gắng cải thiện trải nghiệm người dùng, chẳng hạn như cam kết thời gian nhận hàng. Việc sở hữu mạng lưới giao vận riêng giúp các sàn này kiểm soát được quy trình. Đồng thời có được nguồn dữ liệu để có thể tối ưu vận hành về sau".
Các chuyên gia cho rằng, cho phép đồng kiểm cũng có nghĩa là chấp nhận phát sinh chi phí vận hành, từ đó gián tiếp tạo áp lực về vốn đầu tư trong ngắn hạn cho doanh nghiệp thương mại điện tử.
Các chợ trực tuyến có thể sẽ tăng phí kinh doanh để bù đắp một phần này, phần nào gây áp lực tăng giá cả hàng hóa trên nền tảng.
Bình luận (0)