8 điều nên biết khi đến Nhật Bản

CN (Tổng hợp)-Thứ tư, ngày 24/04/2013 08:19 GMT+7

 Có thể bạn sẽ bất ngờ bởi những việc làm dưới đây của người dân Nhật Bản.

1. Quy tắc khi đi thang cuốn

‘ Khi đi thang cuốn, bạn hãy nhớ đứng ở phía bên trái và đi ra phía bên phải nếu muốn chạy nhanh hơn. Người Nhật tuân thủ điều này khá nghiêm ngặt vì theo họ nó thể hiện phép lịch sự với những người xung quanh.


2. Hút thuốc mọi lúc, mọi nơi

‘ Có một điều kỳ lạ là mặc dù người Nhật rất tôn trọng không gian riêng tư nhưng họ lại thích hút thuốc mọi lúc, mọi nơi, ngay cả trong nhà hàng sang trọng. Vậy nên nếu bạn khó chịu khi ngửi mùi thuốc lá, hãy hỏi nhân viên nhà hàng về chỗ ngồi riêng cho người không hút thuốc hoặc học chút tiếng Nhật để yêu cầu người ngồi gần bạn dập tắt thuốc.


3. Không lái xe đạp trong công viên

‘ Ở Nhật, bạn có thể đi xe đạp tại hầu hết các con đường, ngoại trừ công viên. Chỉ cần lượn vài vòng xe trong công viên ở Nhật, bạn sẽ bị bảo vệ tuýt còi và đề nghị rời công viên. Bởi thế, những con đường nở rộ sắc anh đào trong những không gian thanh bình tại các công viên ở Nhật luôn dành cho những người đi bộ.


4. Không đưa tiền “boa”

‘ Ở Nhật Bản, việc đưa tiền “boa” cho nhân viên phục vụ có thể bị coi là hành động xúc phạm. Vì vậy, bạn đừng bao giờ để lại chút tiền lẻ cùng hóa đơn như ở các nhà hàng tại những nước khác.


5. Đường phố không có thùng rác

‘ Ở xứ sở hoa anh đào, rất khó cho bạn để tìm được thùng rác và ném đi một chiếc chai rỗng. Đường phố Nhật Bản luôn sạch sẽ và dường như không hề có một chiếc thùng rác nào.


6. Cách thanh toán tiền

‘ Thông thường, ở Tokyo, bạn không đưa tiền trực tiếp cho nhân viên trong nhà hàng hoặc cửa hàng quần áo mà thả tiền vào chiếc khay nhỏ bên cạnh họ. Nếu bạn vẫn muốn đưa trực tiếp cho họ vì lo sợ mất, đặc biệt khi bạn sử dụng thẻ tín dụng, hãy đưa bằng cả hai tay và gật đầu nhẹ để thể hiện sự tôn trọng.


7. Ăn, uống trên tàu

Ở đất nước bận rộn này, việc ăn, uống trên tàu là có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, bạn đừng bao giờ nói điện thoại to, gây ồn ào trên tàu. Hầu hết người Nhật đều để điện thoại ở chế độ im lặng khi sử dụng loại phương tiện công cộng này.

8. Không xô đẩy bằng tay

‘ Người Nhật Bản có thói quen xếp hàng rất trật tự và không chen lấn, xô đẩy. Khi ở trên tàu quá đông, nếu phải đẩy, bạn chỉ được đẩy nhẹ bằng vai, lưng, tuyệt nhiên không được đẩy bằng tay. Và trong trường hợp này, bạn đừng quên câu nói: “sumimasen” (xin lỗi) để tỏ sự tôn trọng.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước