Đến Đà Nẵng ăn bánh tráng cuốn thịt heo

-Thứ ba, ngày 09/10/2012 08:21 GMT+7

Đà Nẵng hấp dẫn khách du lịch không chỉ bởi thắng cảnh đẹp mà còn ở những món ăn đặc trưng xứ Quảng như cao lầu, mì Quảng, bánh đập…Đặc biệt, món bánh tráng cuốn thịt heo độc đáo.

Thành phố Đà Nẵng có nhiều quán bán món bánh tráng cuốn thịt heo. Lâu đời và nổi tiếng nhất là quán Mậu ở phường Cẩm Lệ. Sau này, “tiếng ngon” đồn xa, thực khách ưa chuộng tìm đến quán Mậu ngày càng đông, nhiều quán theo chân mở quán cũng ngon không kém. Đó là các quán bà Hường, Quỳnh Giao, Đồng Nội, Năm Phúc… Mấy năm gần đây, bánh tráng cuốn thịt heo được đưa vào nhà hàng, thành “thương hiệu” hẳn hoi, điển hình là “Bánh tráng thịt heo Trần”.

Tất nhiên, nguyên liệu chủ lực của món là thịt heo, phải là thịt nạc đùi có xíu mỡ và bánh tráng cuốn. Theo phong cách ẩm thực của quán Trần, có lẽ, món cuốn trở nên tinh tế hơn nhờ cách trình bày rau, bánh tráng và vẻ bắt mắt của những miếng thịt heo được xắt bằng máy. Quán Trần ở đường Hải Phòng, hôm chúng tôi đến, vừa ngồi vào bàn, đội ngũ phục vụ đã nhanh chóng mang ra đĩa bánh tráng nướng giòn rụm cho khách nhâm nhi. Hương vị bánh tráng xứ Quảng thật ngon, nhưng không nên ăn hết phần và hãy “để bụng” cho món chính.

Trong khi khách làm vài ngụm bia giải khát, các đĩa “đồ màu” sẽ lần lượt được dọn. Thứ để cuốn có hai loại: bánh tráng dẻo cắt sẵn miếng hình tam giác để khách dễ cuốn và xấp mì lá. Mì lá được cắt bằng máy nên vuông thành sắc cạnh, trông rất hấp dẫn. Đây là một dạng bánh tráng từ bột gạo gần giống như bánh ướt, nhưng tráng dày hơn, kiểu bánh phở tươi. Tùy gu, khách có thể cuốn bánh tráng với thịt hay cũng có thể chỉ cuốn với mì lá hoặc với cả hai. Tiếp theo, đĩa thịt heo được bưng ra, những miếng thịt được cắt mỏng, mịn màng, đều trải hết mặt đĩa, hai đầu là hai phần mỡ, có dính hai miếng da. Để có được miếng thịt như vậy, người ta dùng hai phần thịt ép chặt vào nhau, rồi mới thái bằng máy.

Tiếp đó là khay rau sống với đủ các loại rau làm nên hương vị cho món cuốn. Xà lách, rau thơm, diếp cá, bắp chuối, giá, dưa leo, hành… được sắp xếp mỗi thứ mỗi cụm, trông rất đẹp mắt, hấp dẫn. Cuối cùng, gia vị chủ lực làm nên thương hiệu cho món cuốn này là mắm nêm được pha chế vừa ăn. Bình mắm nêm được san sẻ ra từng chén cho mỗi người theo cách “rót trà”, khách không phải ngại việc dính mắm ra tay.

Khi ăn cuốn thịt heo, mỗi người sẽ phải “tự phục vụ”. Cách ăn cuốn đòi hỏi khách không được vồ vập, nôn nóng mà phải khoan thai, chậm rãi, thậm chí là cầu kỳ. Bắt đầu lấy miếng bánh tráng (bánh tráng này đã có độ mỏng, dẻo rồi nên không phải nhúng nước), đặt miếng bánh tráng vào xấp mì lá, rồi từ từ gỡ ra. Chỉ có một miếng mì lá dính vào bánh tráng, nằm gọn một cách có chủ ý như tạo thêm độ “bền chặt” cho cái cuốn. Tiếp đó gắp xà lách, rau thơm, bắp chuối, dưa leo… tùy ý thích, thêm miếng thịt heo rồi cuốn tròn. Tất cả mọi thứ đều rất vừa vặn, “tiện nghi” nên chiếc cuốn sẽ rất gọn gàng, đẹp mắt, cho dù bạn không khéo tay đi chăng nữa.

‘ Khách từ từ chấm cuốn với mắm nêm, rồi thưởng thức. Miếng thịt mềm quyện với rau thơm đủ vị, cùng lớp bánh tráng và mì lá, tạo cảm giác ngon miệng mà không ngán. Cắn thêm miếng ớt Xiêm xanh, khách sẽ cảm nhận được hết vị ngon.

Bánh tráng cuốn thịt heo là món ăn chơi nhưng sự kết hợp của các nguyên liệu đã tạo nên sự đủ đầy về dinh dưỡng, một món ngon thật khó quên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước