Khám phá những nét thú vị của bảo tàng Louvre

CN (Tổng hợp)-Thứ ba, ngày 19/02/2013 08:35 GMT+7

Bảo tàng nghệ thuật Louvre

Louvre là một trong những bảo tàng nghệ thuật lớn và nổi tiếng nhất trên thế giới nhưng ít ai biết đến những thông tin thú vị bên trong bảo tàng này.

Từ pháo đài đến một bảo tàng nghệ thuật

Louvre nguyên thủy được xây dựng 600 năm trước ngày nó được sử dụng như một bảo tàng. Vào năm 1190, người Paris lo lắng phía Nam thành phố của họ có nguy cơ sẽ bị xâm chiếm bởi cướp biển Vikings khi chúng vượt biển từ Scandinavia đến Paris.

Do vậy, Louvre được xây dựng như một pháo đài để bảo vệ thành phố khỏi những cuộc tấn công theo mệnh lệnh của hoàng đế Phillipe-Auguste. Cho đến thế kỉ thứ 16, Louvre mới được trùng tu làm cung điện hoàng gia và sau đó vào năm 1793 nó chính thức trở thành một bảo tàng nghệ thuật như ngày nay.

Diện tích “khủng” và lượng tác phẩm “khổng lồ”


Bảo tàng Louvre lưu trữ các tác phẩm nghệ thuật trong một không gian rộng lớn với diện tích khoảng 6 hecta. Bên trong bảo tàng, khách tham quan sẽ có thể tìm thấy 35.000 tác phẩm được chia thành 8 khu vực: phương Đông cổ đại, Ai Cập cổ đại, Hy Lạp cổ đại, Etruria và La Mã cổ đại, nghệ thuật Hồi Giáo, điêu khắc, các bức tranh vẽ, họa hình…

Nàng “Mona Lisa” thật sự là ai?

Bảo tàng Louvre có rất nhiều kiệt tác nghệ thuật vô giá và nổi tiếng. Trong đó có bức tranh “Mona Lisa” (hay còn gọi là La Giocondo) của đại danh họa Leonardo da Vinci. Thế nhưng khá nhiều người không biết rằng vẫn còn rất nhiều tranh cãi xung quanh bức chân dung nổi tiếng này.

Theo thông tin của bảo tàng Louvre với sự tổng hợp ý kiến từ rất nhiều nhà sử học, người phụ nữ trong tranh là Lisa Gherardini, vợ của Francesco del Giocondo - một thương lái người Ý. Thế nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng Lisa Gherardini chính là Lise del Giocondo – em dâu của Lisa Gherardini. Và một số giả thuyết gần đây lại cho rằng người phụ nữ đó chính là Pacifica Brandano, bà chủ nhà của Giuliano de' Medici - mẹ của Hồng y Ippolito de' Medici.

Vụ trộm “lộ thiên” tại bảo tàng Louvre

Theo lẽ thông thường, những kiệt tác nghệ thuật thường bị đánh cắp chính vì sự vô giá của nó. Nhưng có những sự kiện lại không đơn giản như vậy. Một trong những vụ trộm quái đản nhất xảy ra tại bảo tàng Louvre vào năm 1911 đã chứng minh điều đó.

 

"Tên trộm" Vincenzo Peruggia

Một công nhân người Ý tên Vincenzo Peruggia đã đến bảo tàng và tháo bức tranh vẽ nàng Mona Lisa đang treo trên tường rồi mang nó ra khỏi đó. Cả bảo vệ và cảnh sát không có bất kỳ ai xuất hiện để ngăn chặn hành động “lộ thiên” này. Hai năm sau đó, bức tranh được tìm thấy trong một chiếc rương trong căn phòng cũ kỹ của “tên trộm” ở Florence.

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra về lý do ăn cắp của “tên trộm” vì người ta cho rằng tiền bạc không phải là mục đích đánh cắp bức tranh. Sau đó, câu trả lời được đưa ra chính là vì bức tranh này được vẽ bởi một người Ý – danh họa Leonardo da Vinci. Vì thế “tên trộm” cho rằng đây là một phần của di sản văn hóa quốc gia nên nó phải được mang về nơi nó thuộc về - Florence (nước Ý).

Bảo tàng Louvre nằm bên hữu ngạn sông Seine ở thủ đô Paris (Pháp). Khối kiến trúc tráng lệ này là nơi lưu trữ những kiệt tác nghệ thuật vô giá của Pháp từ năm 1793. Nếu muốn đến tham quan bảo tàng Louvre, bạn hầu như có thể đi vào bất cứ ngày nào trong tuần. Tuy nhiên bảo tàng này sẽ đóng cửa định kỳ vào ngày thứ ba hàng tuần, vào ngày lễ Giáng Sinh, Năm mới và ngày Lao động.

Bảo tàng mở cửa từ sáng sớm đến tận chiều tối vào các ngày thứ hai, thứ năm, thứ bảy, chủ nhật. Và sẽ được mở cửa đến tận tối khuya trong các ngày thứ tư và thứ sáu. Một số khu vực sẽ đóng cửa trước khoảng nửa giờ so với thời gian đã quy định. 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước