Khám phá vẻ đẹp huyền bí của “lâu đài Diệc Trắng” Nhật Bản

CN (Dịch)-Thứ bảy, ngày 19/01/2013 07:00 GMT+7

Vẻ đẹp cổ kính cùng những truyền thuyết lịch sử về sự tồn tại đã tạo nên một nét rất riêng cho lâu đài Himeji, thu hút du khách khắp nơi trên thế giới khi đến với xứ sở hoa anh đào.

Lâu đài Himeji là một trong những di tích lịch sử lâu đời và nổi tiếng nhất ở Nhật Bản, được xếp vào hàng “Tam đại Quốc bảo thành” - 3 tòa thành “báu vật”, cùng với thành Matsumoto và thành Kumamoto.

Nằm trong trung tâm thành phố Himeji, cách thủ đô Tokyo 650 km về phía Tây, lâu đài Himeji còn có tên là “White Heron” (Diệc Trắng) bởi người Nhật cho rằng hình tượng con diệc trắng - một loài chim cao quý là tượng trưng cho sự thanh khiết cao thượng của người quân tử.

‘ Theo nghiên cứu, Himeji là một thành cổ có từ năm 1346. Vào thời tướng quân Ikeda Teramasa nắm quyền kiểm soát khu vực này, ông đã cho xây lâu đài từ thành cổ năm 1600. Trong Chiến tranh thế giới II, lâu đài đã bị bom phá huỷ một phần, sau đó đã được trùng tu và có diện mạo như hiện nay.

Được xây dựng trên đỉnh ngọn đồi Himeyama cao 45,6m so với mực nước biển, lâu đài này nổi tiếng hút khách thăm quan không chỉ do tháp chính lớn mà còn có kết cấu với 83 tòa nhà thiết kế theo hệ thống phòng thủ kiên cố từ thời phong kiến, phức tạp giống như một mê cung.

‘ Himeji được xây dựng bằng gỗ nên được quét một lớp thạch cao trắng để chống cháy ở tất cả các bức tường, cũng như toàn bộ cấu trúc bên trong và bên ngoài.

Nhìn từ trên xuống, bình diện lâu đài Himeji như một ốc đảo hình bầu dục. Viền bên ngoài là một hào nước sâu, bao quanh lâu đài là một bức tường đá, rồi đến hàng cây, chủ yếu là tùng bách. Ngoài cùng, bao bọc lấy cả lâu đài là một khu công viên rộng rãi.

Cả lâu đài có 6 tầng lầu được dựng bằng những chiếc cột gỗ có đường kính lớn. Cầu thang nối các tầng được thiết kế xen kẽ nhau, tạo nên nét độc đáo cho lâu đài.

‘ Một trong những nét nổi bật về dáng vẻ bên ngoài của tòa lâu đài Himeji là màu bạc của mái ngói kết hợp hài hòa với màu trắng của tường. Có 56 loại ngói được sử dụng trong việc tô điểm cho lâu đài này, đầu mái cũng như diềm mái được trang trí hoa văn, được tạo ra từ cách dập nổi hoa văn từ trước khi nung.

‘ Tới đây, du khách còn được ghé thăm giếng nước có thành xây bằng những cột đá vuông dựng xung quanh ở phía Nam của lâu đài - nơi có một truyền thuyết đẫm nước mắt về một hồn ma mãi không siêu thoát.

Đó là câu chuyện nổi tiếng BanshuSara - Yashiki kể về linh hồn của một cô người hầu trong lâu đài, bị tra tấn gần chết vì bị kết tội oan là ăn trộm một chiếc đĩa quý và bị quẳng xuống giếng sâu. Dân gian đồn đại rằng hàng đêm vẫn có người nghe thấy tiếng kêu gào thảm thiết ai oán của cô.

Với vẻ đẹp không bị mai một qua hàng trăm năm, mỗi năm, Himeji thu hút khoảng 10 triệu lượt du khách tới tham quan. Năm 1993, “lâu đài Diệc Trắng” đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

Xem thêm một số hình ảnh của lâu đài Himeji:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước