Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội - Tập 5: "Cầu Long Biên"

Ngọc Tú-Thứ hai, ngày 04/03/2013 14:57 GMT+7

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, do người Pháp xây dựng (1899 - 1902), đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer.

Tìm hiểu nét kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội qua những biệt thự cổ, trường học, nhà thờ... là một hình thức du lịch mới chưa được nhiều người quan tâm. Vì thế, chuyên mục Du lịch mời quý vị và các bạn đến và chiêm ngưỡng 5 công trình kiến trúc Pháp nổi tiếng tại Hà Nội đó là Nhà hát lớn Hà Nôi; Trường Chu Văn An; Nhà thờ Cửa Bắc; Khách sạn Sofitel Metropole; Cầu Long Biên.

Tập cuối - Cầu Long Biên

Dân gian còn gọi là cầu sông Cái hay cầu Bồ Đề, do cầu được bắc qua bến Bồ Đề thuộc huyện Gia Lâm. Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ 1899 -1902 - Daydé & Pillé – Paris.

Dự án xây dựng cầu được Toàn quyền Đông Dương thông qua ngày 4/6/1897 và đến tiến hành đấu thầu, 6 công ty xây dựng cầu đường lớn của Pháp tham dự. Mỗi nhà thầu được phép đưa ra 2 dự án được gọi là dự án A và B, ông Fourès, Thống sứ Bắc Kì được cử làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định các dự án.

Hội đồng mở thầu đã chọn dự án B của công ti Daydé & Pillé với giá 5.390.794 franc Pháp. Cây cầu được thiết kế với kiểu dáng độc đáo do hãng Eiffel thiết kế, giống với kiểu dáng của cầu Tolbiac ở quận 13, Paris trên tuyến đường sắt Paris - Orléans, Pháp.

‘ Nha công chính Đông Dương xây dựng phần cầu dẫn. Ngày 12/9/1898 diễn ra lễ khởi công xây dựng và sau 3 năm chín tháng đã xây dựng hoàn thành, dù kế hoạch dự trù phải mất 5 năm.

Để tiến hành xây dựng cầu, người ta phải tuyển mộ hơn 3000 công nhân bản xứ và một đội ngũ khoản 40 giám đốc, kỹ sư, chuyên gia và đốc công người Pháp để điều hành công việc. Người ta đã dùng đến 30.000m3 đá và kim loại (5600 tấn thép cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì). Tổng số tiền thực chi lên tới 6.200.000 franc Pháp, không vượt quá dự trù là bao.

Cầu dài 1.682m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng) và đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa. Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Đường cho các loại xe là 2,6m và luồng đi bộ là 0,4m. Luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không phải ở bên phải như các cầu thông thường khác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước