Một chuyến bay của Alaska Airlines đã hủy bỏ cất cánh tại sân bay quốc tế Nashville, Tennessee, vào sáng thứ năm nhằm tránh khả năng va chạm với một máy bay khác của Southwest Airlines. Chuyến bay Alaska Airlines 369, sử dụng máy bay Boeing 737 MAX 9 với 176 hành khách và sáu thành viên phi hành đoàn, đã phải ngừng cất cánh vào khoảng 9:15 sáng (giờ ET) sau khi nhận lệnh từ kiểm soát không lưu, do phát hiện xung đột giao thông tiềm tàng, theo thông tin từ hãng.
Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết máy bay Southwest Airlines, chuyến bay 2029, một chiếc Boeing 737-700, đã được phép đi qua cùng đường băng khi Alaska Airlines chuẩn bị cất cánh. Hiện FAA đang tiến hành điều tra sự việc.
Các phi công của Alaska Airlines đã kịp thời phanh gấp để ngăn chặn sự cố leo thang. Chiếc máy bay ban đầu dự kiến bay đến Seattle, và hành khách hiện đang được chuyển sang một chuyến bay mới. Cả FAA và Alaska Airlines đều xác nhận lốp của chiếc Boeing 737 MAX 9 đã bị nổ do lực phanh khẩn cấp.
Southwest Airlines hiện chưa có bình luận về sự việc, trong khi các kỹ thuật viên bảo trì của Alaska Airlines tại Nashville đang tiến hành kiểm tra chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 sau khi hủy cất cánh khẩn cấp để tránh va chạm.
Sự cố này xảy ra trong bối cảnh lo ngại về an toàn hàng không Hoa Kỳ gia tăng, sau khi nhiều vụ suýt va chạm được ghi nhận vào năm ngoái. Những sự cố này đã làm nổi bật áp lực đối với các hoạt động kiểm soát không lưu đang thiếu nhân sự.
Quản trị viên FAA Mike Whitaker hôm thứ tư cho biết số vụ xâm nhập đường băng nghiêm trọng đã giảm hơn 50%, nhưng cơ quan này vẫn đang tiếp tục cải thiện bằng cách phát triển thêm công nghệ cho các kiểm soát viên không lưu và nâng cấp các cơ sở điều phối bay.
Vào tháng 6, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (NTSB) đã kết luận rằng những giả định sai lầm từ một kiểm soát viên không lưu là nguyên nhân chính dẫn đến vụ suýt va chạm vào tháng 2 năm 2023 giữa máy bay của FedEx và Southwest Airlines tại Austin, Texas.
Trong sự cố này, máy bay Boeing 767 của FedEx chỉ cách máy bay Boeing 737-700 của Southwest khoảng 170 feet (52 mét) khi phi công của FedEx buộc phải bay vòng lên trên chiếc máy bay Southwest để tránh va chạm, do tầm nhìn bị hạn chế nghiêm trọng.
Vào tháng 6, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (NTSB) Jennifer Homendy nhấn mạnh rằng hội đồng cần tập trung vào việc đào tạo kiểm soát viên không lưu về kỹ năng quản lý trong điều kiện tầm nhìn kém và đẩy nhanh việc triển khai công nghệ tiên tiến tại các sân bay, bao gồm hệ thống cảnh báo trong buồng lái, nhằm ngăn chặn các vụ va chạm suýt xảy ra trong tương lai.
"Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều người là những dấu hiệu cảnh báo và có nghĩa là phải hành động ngay lập tức," Homendy tuyên bố, nhấn mạnh tính cấp bách của việc thực hiện các biện pháp cải tiến an toàn hàng không.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!