MC Lê Anh: "Không cô đơn trên hành trình của mình"

N.A-Thứ sáu, ngày 19/04/2013 00:02 GMT+7

Lê Anh trước nhà thờ Cơ đốc ở Sain Peterburge (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

"Dù tôi đi một mình, cách cả chục ngàn cây số thì vẫn có người thân, bạn bè và sinh viên đi cùng. Tôi không cô đơn trên hành trình của mình" - MC Lê Anh.

Khác với những cuộc trò chuyện trước với Lê Anh, cuộc trò chuyện này không hỏi về công việc của người dẫn chương trình mà ở một mảng rất khác – du lịch và kinh nghiệm khi đi du lịch nước ngoài. Một lĩnh vực, dường như xa lạ với những gì khán giả biết về Lê Anh MC nhưng không xa lạ đối với Lê Anh giảng viên Đại học và Phó chủ nhiệm khoa Du lịch của ĐH KHXH&NV.

Gặp MC Lê Anh sau khi anh trở về từ chuyến đi tới Istabul và Saint Peterburge. Lê Anh nói chuyến đi mang đến cho anh nhiều trải nghiệm thú vị - về cảm xúc và những kinh nghiệm của người làm nghề.

Tôi tò mò tại sao lại là Istabul và Saint Peterburge mà không phải những điểm đến khác?

- Tôi đọc và nghe nói nhiều về đất nước của hai châu lục Á - Âu là Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là thành phố Istanbul, thành phố có cây cầu bắc qua hai châu lục. Như những người ưa đi lại khác tôi cũng nghĩ, đúng hơn là mơ, một ngày nào đấy mình sẽ được đứng trên cây cầu đó.

Và anh đã đứng trên cây cầu đó?

- Vâng. Tôi đã đứng đó và trải nghiệm những phút giây thú vị. Trước đây leo Fansipan thì chưa có Facebook, bây giờ nghiện check in rồi nên cái cảm giác đó mình thấy như được lan toả... Thật thú vị!

‘ Tại bảo tàng Hernitage với 3 triệu mẫu vật trưng bày, lớn bậc nhất thế giới.

Vậy điều khiến anh thích thú trong chuyến đi vừa rồi là gì?

- Cảnh quan, kiến trúc, những nhà thờ Hồi giáo đặc trưng, hình ảnh những cô gái có vẻ đẹp Đông phương trộn lẫn sự hiện đại Tây phương không lẫn với nơi đâu... là những ấn tượng vẫn như in trong đầu tôi ngay lúc này. Đặc biệt, tôi quan tâm đến văn hoá phi vật thể, nhất là nghệ thuật trình diễn. Tôi có đi xem bằng được 2 show diễn múa bụng, múa dân gian và múa hành lễ truyền thống của người Thổ và thực sự ngỡ ngàng về cách họ giới thiệu văn hoá đến với thế giới thông qua khách du lịch. Tôi ước mình được làm gì đó cho nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam để giới thiệu cho khách quốc tế đến nước mình!

Anh thấy cách họ làm du lịch như thế nào?

- Họ tổ chức những show diễn không quá đông khách, giá cả không rẻ, giới thiệu một cách chuyên nghiệp, bán vé trên mạng, thông tin chuẩn xác, đúng giờ và kỷ luật xem nghệ thuật nghiêm ngặt. Họ yêu cầu và mình cũng thấy cần phải kính trọng văn hoá của họ. Mình bỏ tiền ra để thưởng thức, và rồi quay lại mình lại nói tốt cho họ, quảng cáo hộ cho họ vì mình quá bị thuyết phục. Đó là cách họ làm du lịch - chú trọng vào cảm nhận của du khách.

Tôi tò mò chút, anh đã thực hiện chuyến đi một mình?

- Đúng vậy! Tôi không có nhiều đồng minh khi thời gian chuyến đi kéo dài cả tháng. Nếu mua tour, tôi sẽ bị bó buộc vào lịch trình của họ. Vì thế, tôi tự mua vé máy bay, lên lịch trình cho mình, sẽ ở thành phố này bao nhiêu ngày, thành phố kia bao nhiêu ngày. Kế tiếp là lựa chọn chỗ nghỉ. Có rất nhiều hình thức để lựa chọn như khách sạn hoặc ký túc xá sinh viên. Với những khách bộ hành như mình thì mình lựa chọn hình thức thứ 2. Sau khi đã hoàn thành hai điều trên, cuối cùng, mình lựa chọn những điểm đến mình sẽ thăm thú khi đến nơi.

Lần đầu tiên đến Thổ Nhĩ Kỳ, anh lấy lời khuyên từ đâu để tự tổ chức cho chuyến đi?

- Tôi thường tin vào lời khuyên của trang TripAdvisor. Đây là trang tư vấn du lịch khách quan toàn cầu. Trang này sẽ tư vấn cho bạn bất cứ điểm đến nào bạn muốn. Đây là một trang tham khảo tốt, hoàn toàn khách quan, có những nhận diện xác đáng và không thuộc chính phủ nào. Những du khách tự đi thường không tin vào những trang web của chính phủ vì những trang đó mang tính PR, marketing nhiều.

‘ Istanbul qua ống kính của Lê Anh

Vậy anh có lời khuyên nào dành cho những người tự tổ chức tour và làm thế nào để tránh những bất chắc, rủi ro có thể xảy ra?

- Thật ra cách tự tổ chức tour không phải là cách mà ngành du lịch khuyến khích. Như bạn biết, du lịch là ngành công nghiệp siêu lợi nhuận, mang tính nhân văn cao, con người chăm sóc cho con người về mặt tinh thần… Nếu du khách cứ tự tổ chức thì làm sao ngành du lịch phát triển được nữa. (cười)

Quay lại với câu hỏi, tôi có 3 lời khuyên dành cho các bạn như thế này. Thứ nhất, bạn phải mua bảo hiểm. An toàn là vấn đề đầu tiên bạn cần chú ý khi tự tổ chức các chuyến đi. Bạn phải mua bảo hiểm và chọn hãng bảo hiểm tốt nhất nhưng vừa túi tiền. Bạn biết, khi đi trên đường thì có hàng ngàn vấn đề có thể phát sinh và mua bảo hiểm sẽ giúp chuyến đi của bạn được yểm trợ.

Thứ 2, mua vé máy bay. Khi mua vé bạn phải hết sức cân nhắc là mua vé giá rẻ nhưng như thế nào là rẻ? Vì khi bạn mua giá rẻ thì họ sẽ cắt hẳn những thứ liên quan đến an toàn. Tiếp đó, khi chúng ta bị delay hoặc hủy hành trình thì lúc đó giá rẻ không còn là rẻ nữa. Nên những người đi du lịch thông minh là những người biết cách lựa chọn sản phẩm. Bạn phải hiểu cơ cấu giá vé để hình dung ra nó có thật sự rẻ hay không.

Thứ 3, vấn đề ăn uống. Câu chuyện ăn uống luôn là câu chuyện khá phức tạp. Nếu đã xác định tự đi nghĩa là bạn cũng phải xác định bạn có thể thích nghi với mọi loại thực phẩm, phải ăn được đồ ăn địa phương.

Ngoài ra, đi nước ngoài sẽ hơi khác với đi du lịch trong nước, cho nên các cách thức khi đi du lịch sẽ khó áp dụng khi chúng ta đi du lịch nước ngoài. Rào cản lớn nhất mình sẽ phải nghĩ đến chính là ngôn ngữ.

Vậy anh có lời khuyên nào không cho những người muốn đi du lịch nước ngoài?

- Nếu bạn đi độc lập bạn phải là người có rất nhiều kinh nghiệm – từ book vé máy bay đến việc tự tương tác được với các vấn đề dịch vụ như ăn, ngủ, đi lại, chơi gì, xem gì… Để làm được việc này cần phải là người có kỹ năng vì những vấn đề trên sẽ chiếm khá nhiều thời gian. Nếu không có kỹ năng thì việc tự đi sẽ là một ác mộng nhưng ngược lại, nó sẽ là một phần thưởng, cho bạn những trải nghiệm mới.

Nếu bạn là người lần đầu đi du lịch nước ngoài, bạn nên mua tour của các công ty lữ hành. Nếu đi với gia đình hoặc một nhóm đông bạn có thể có được một giá tốt. Mua tour cũng sẽ tránh việc người này phải lo cho người kia, giảm thiểu những lo toan về mặt hậu cần. Việc duy nhất bạn cần làm chỉ là thưởng thức những địa điểm đến.

Tuy nhiên, tôi thấy nhiều người than phiền rằng khi mua tour họ bị lùa như lùa vịt vậy…

- Du khách thường có tư tưởng “mua cái mâm thì đâm cho thủng”, bỏ ra mười mấy triệu để đi du lịch nên muốn mình được tham quan nhiều điểm, đáng đồng tiền bát gạo bỏ ra. Họ hay phàn nàn sao họ không được đi chỗ này hay chỗ kia. Vậy là người làm du lịch cố gắng nhồi nhét càng nhiều điểm càng tốt, láng cháng cũng được. Thế nên cho đi xem bảo tàng nhưng họ chỉ cho du khách khoảng nửa tiếng, cốt để tới cái bảo tàng đó chụp ảnh với cái biển bảo tàng là xong. Họ phải đảm bảo yếu tố thời gian nên sẽ dẫn tới tình trạng du khách bị lùa như lùa vịt. Nói chung, những tour kiểu đó hướng tới trình độ thưởng thức thấp của khách.

Bây giờ, có xu hướng mới là tour được lên theo yêu cầu của khách dựa trên tham vấn của công ty du lịch, sau khi cả hai bên thống nhất sẽ báo giá trên cơ sở lịch trình đó. Nhưng đó không phải là những tour đại trà và giá khá đắt đỏ. Nếu bạn muốn những tour đại trà bạn phải chấp nhận cách đi du lịch phổ thông, ngược lại, nếu bạn muốn sự đặc sắc thì bạn phải đầu tư và đó là câu chuyện rõ ràng về tiền nào của nấy.

‘ Con phố đi bộ nổi tiếng nhất Istanbul. Hình ảnh này được Lê Anh chia sẻ trên trang Facebook của anh.

Một câu hỏi cuối, xem Facebook của anh thấy anh cập nhật hầu như mọi hoạt động, mọi chuyến đi... Anh có phải người nghiện mạng xã hội này không?

- Tôi nghĩ và tiếc những giờ lên lớp không đủ cơ hội để chia sẻ với sinh viên những chuyến đi và trải nghiệm của mình, nên tôi tìm một cách tốt hơn thôi.

Nó có ý nghĩa như đi và trải nghiệm cùng Lê Anh?

- Vâng, nó cho tôi cảm giác là dù tôi đi một mình, cách cả chục ngàn cây số thì vẫn có người thân, bạn bè và sinh viên đi cùng. Tôi không cô đơn trên hành trình của mình.

Cảm ơn anh về những chia sẻ!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước