Peru: Phát hiện ngôi đền 5000 năm tuổi

Bích Vân -Thứ tư, ngày 20/02/2013 15:40 GMT+7

Công trình này có thể là đền thờ lâu đời nhất ở châu Mỹ.(Ảnh: Thanh Niên)

Các nhà khảo cổ học ở Peru đã tìm thấy một kiến trúc cổ xưa được cho là một ngôi đền ước tính đến 5.000 năm tuổi tại El Paraíso, phía Bắc Lima. Đây có thể được xem là công trình kiến trúc lâu đời nhất của thể loại đền thờ ở châu Mỹ.

Bên trong tàn tích của kiến trúc cổ, với kích thước 7 x 8m, các chuyên gia thu thập được chứng cứ về sự tồn tại của một nơi đốt phẩm vật cúng tế. Ngôi đền cũng có lối vào hẹp và những bức tường đá bao phủ bởi đất sét vàng với dấu vết của sơn màu đỏ.

Hiện tại những xét nghiệm từ mẫu đất đá vẫn chưa được hoàn thành nhưng các chuyên gia cho rằng, phát hiện này có thể vĩ đại ngang hàng với những phát hiện như tìm ra bãi đá cổ Stonehenge của Anh hay Kim tự tháp của Ai Cập.

Nhà khảo cổ học Marco Guillen cho biết: “Chúng ta có thể nhìn thấy quá khứ của nơi này. Đây chính là một trong những thành phố lâu đời nhất trong lịch sử châu Mỹ”.

El Paraíso, nằm ở bờ biển miền Trung Peru, là một khu vực có tổng cộng 10 kiến trúc khác nhau, trải dài trên 50 ha. Đây là một trong những địa điểm hình thành cấu trúc đá đầu tiên trong lịch sử châu Mỹ, có niên đại vào cuối thời Tiền gốm, khoảng 3.500 - 1.800 TCN.

“Peru được biết đến trên toàn thế giới với Machu Picchu cùng tầm quan trọng của di tích này trong lịch sử châu Mỹ. Nhưng với tàn tích này, một tuyến đường mới về khảo cổ có thể được mở ra” - ông Luis Caceres, Giám đốc Bộ khảo cổ học Peru cho biết.

Các nhà chức trách ở đây đang phải đảm bảo an toàn hơn hết cho khu vực khảo cổ. Nhưng có nhiều lo ngại, khi mà dân số tiếp tục tăng lên với những khu định cư bất hợp pháp là mối đe dọa hàng trăm địa điểm khảo cổ học trên địa bàn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước