Quốc gia phẳng Maldives

Theo MASK Online-Thứ năm, ngày 10/01/2013 09:16 GMT+7

Maldives gồm có 26 đảo san hô bao vòng quanh một lãnh thổ gồm 1.192 đảo nhỏ, khoảng 200 đảo có người sinh sống.

Trải rộng khoảng 145.000km2 trên Ấn Độ Dương, Maldives (Quần đảo Maldive), tên chính thức Cộng hòa Maldives, là một quốc đảo gồm nhóm các đảo san hô tại Ấn Độ Dương. Maldives nằm ở phía nam quần đảo Lakshadweep thuộc Ấn Độ, và cách khoảng 700km phía tây nam Sri Lanka. 26 đảo san hô của Maldives bao vòng quanh một lãnh thổ gồm 1.192 đảo nhỏ, khoảng 200 đảo trong số này có các cộng đồng địa phương sinh sống.

‘ Maldives giữ kỷ lục là quốc gia phẳng nhất thế giới, với mức đất tự nhiên chỉ là 2,3 m. Trong thế kỷ qua, mực nước biển đã tăng khoảng 20cm. Đại dương dường như đang tiếp tục tăng cao và điều này đe doạ sự tồn tại của Maldives.

Năm 1834 – 1836, thuyền trưởng Robert Moresby, với sự hỗ trợ của trung uý Christopher và Young đã phải rất cực nhọc mới lập được bản đồ cho Quần đảo Maldives. Tuy nhiên, một trận sóng thần tại Ấn Độ Dương đã gây ra một trận động đất Ấn Độ Dương năm 2004 khiến nhiều vùng của Maldives bị tràn ngập làm nhiều người mất nhà cửa. Sau thảm hoạ, các nhà bản đồ học đang có dự án vẽ lại các bản đồ quần đảo do có sự thay đổi địa chấn.

Maldives cũng là quốc gia Hồi giáo đa số. Mới gần đây, tổng thống Maldives và các bộ trưởng đã tiến hành một cuộc họp nội các đầu tiên dưới nước nhằm kêu gọi chống lại hiện tượng dâng cao của nước biển, hiện đang đe doạ tới sự tồn tại của quần đảo nhiệt đới này.Nạn nóng lên toàn cầu càng nghiêm trọng, các nhà khoa học càng lo sợ thiên đường xinh đẹp trên trái đất này sẽ biến mất vĩnh viễn dưới làn nước biển.

‘ Maldives thực sự là một thiên đường nhiệt đới với những bãi cát trắng traỉ dài, ánh nắng rực rỡ quanh năm với nề trời cao xanh ngắt...

‘ Bản sắc của Maldives được pha trộn nhiều nền văn hóa khác nhau do việc dân cư ở đây rất phong phú, đặc biệt là khu vực ven biển Sri Lanka và Nam Ấn Độ.

Khi tiền giấy chưa xuất hiện, Maldives nổi tiếng với loại tiền vỏ ốc, xơ dừa và cá ngừ khô Madive. Ngày nay, du lịch và đánh cá đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế của Maldives.Lặn biển và lướt sóng là "đặc sản" của Maldives. Bạn còn có thể chiêm ngưỡng hơn 200 loại san hô lấp lánh dưới cái nắng nhiệt đới cùng vô số loài sinh vật biển khác mà không nơi nào trên thế giới có thể tìm thấy được, khám phá cuộc sống đại dương với rùa xanh, cá mập trắng và nhiều loại cá rực rỡ sắc màu giữa các rạn san hô.

‘ Một khi đã đặt chân ra biển, bạn đừng bỏ lỡ những vũ điệu sôi động trong nắng cùng cư dân nơi đây. Ngoài việc ngụp lặn trong làn nước biển trong xanh tinh khiết như đá sapphire, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều địa điểm lướt sóng tuyệt vời hay chèo thuyền đánh cá ngắm hoàng hôn.

‘ Maldives thật sự là thiên đường trên trái đất, nhưng không phải ai cũng đến được vì Maldives rất đắt đỏ, giá phòng cho thuê rẻ nhất ở Maldives khoảng 740$. Vì là quần đảo giữa biển nên tất tần tật đều phải nhập.

Đến Maldives bằng cách nào?

Từ Hà Nội muốn tới Maldives có thể bay các hãng của Thái Lan, Singapore, Sri Lanka, Malaysia... Nên chọn Bangkok Airway vì hành trình bay không phải quá cảnh nhiều như các hãng khác trong khi giá vé có phần rẻ hơn: vé khứ hồi Bangkok - Male giá 264 USD. Chặng Hà Nội - Bangkok thìchọn hãng máy bay giá rẻ AirAsia để tiết kiệm chi phí tối đa.

‘ Kế đó là tìm nơi nghỉ ở Maldives. Bạn đừng cất công tìm kiếm trên mạng khách sạn giá rẻ ở đảo quốc này. Maldives không khuyến khích du lịch giá rẻ, không chào đón du khách balô.

Vào mùa thấp điểm, các resort trên đảo mỗi nơi có một chương trình khuyến mãi riêng. Khách ở dài ngày, giá phòng những ngày sau càng giảm. Tuy nhiên, mức giá của các resort trung bình thường không dưới 300 USD/đêm, còn những khu cỡ 5 sao có giá trên 1.000 USD/đêm. Chưa kể chi phí di chuyển từ Male tới các đảo có resort dễ làm bạn giật mình.

‘ Phần lớn các đảo ở xa đều có dịch vụ vận chuyển trọn gói bằng tàu cao tốc, bằng thuyền bay sang trọng và phổ biến nhất là bằng thủy phi cơ. Chỉ tính chi phí đi bằng thủy phi cơ từ Male tới đảo có resort đã cao hơn cả chi phí bay từ VN sang đây!

Ở Male, bạn thử tìm resort Thulhagiri, một khu nghỉ dưỡng khá cao cấp không quá xa thủ đô, và sẽ tự tìm phương tiện ra đảo. Dễ thôi, chỉ cần thuê một chiếc tàu nhỏ của người địa phương, giá chỉ bằng một nửa giá tàu cao tốc của resort.

Ở các resort trên đảo, bạn có thể chọn dịch vụ trọn gói (all exclusive) bao gồm phòng nghỉ, đi lại, ăn ba bữa và một số dịch vụ miễn phí trên đảo; hoặc phòng nghỉ và ăn ba bữa (full board) hay cách thứ ba là phòng nghỉ và ăn sáng (half board). Nên chọn full board bởi đó là cách hợp lý nhất và tiết kiệm nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước