Thị trấn không carbon ở Ai Cập

Minh Chi-Thứ hai, ngày 04/08/2014 17:31 GMT+7

El Gouna, một thị trấn du lịch thuộc tỉnh Biển Đỏ ở Ai Cập, đang hướng tới mục tiêu trở thành một thành phố hoàn toàn không carbon đầu tiên tại Ai Cập cũng như châu Phi.

Những năm gần đây, thế giới ngày càng xuất hiện nhiều hơn các hiện tượng thời tiết cực đoan, do biến đổi khí hậu toàn cầu gây ra, trong đó có nguyên nhân trực tiếp từ con người. Ước tính khoảng 75% lượng khí thải carbon trên thế giới được tạo ra từ một nửa dân số trên thế giới. El Gouna, một thị trấn du lịch thuộc tỉnh Biển Đỏ ở Ai Cập, đang hướng tới mục tiêu trở thành một thành phố hoàn toàn không carbon đầu tiên tại Ai Cập cũng như châu Phi.

Với mục tiêu trở thành một thị trấn carbon trung tính, ngay từ đầu năm nay, các nhà đầu tư khu du lịch El Gouna đã kí một thỏa thuận với Bộ Môi trường Ai Cập để triển khai một dự án năng lượng tái tạo. Cụ thể dự án sẽ tập trung vào giám sát và quản lý nguồn năng lượng để giảm phát thải tối đa, bằng cách chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng thay thế, song song với đầu tư vào các dự án đền bù carbon. Các dự án nếu phát huy hiệu quả tối đa, sẽ tạo ra các tín chỉ carbon để tiếp tục đầu tư vào các dự án môi trường khác.

Một nhà máy lọc nước được xây dựng để lọc nước từ 21 giếng nước mặn, nguồn cung cấp nước chính của thị trấn, thành nước sinh hoạt cho cư dân.

Ông Aschrafhillal, Giám đốc nhà máy lọc nước, El Gouna cho biết: “Chúng tôi khai thác được 33% nước ngọt từ 21 giếng nước mặn. Các giếng nước lợ sẽ cung cấp nước cho các ao hồ tại đây, tạo môi trường thích hợp cho sự phát triển của thực vật và thủy sản ngập mặn”.

Tại trang trại El Gouna, người ta cho gia súc ăn bằng thức ăn dư thừa từ các khách sạn địa phương. Chính quyền địa phương cũng khuyến khích việc sử dụng các nguồn năng lượng thay thế cho các phương tiện thay vì xăng và dầu diesel.

Người dân tại El Gouna bày tỏ sự hoan nghênh với giải pháp xanh của thị trấn, và hy vọng vào một cuộc sống có chất lượng tốt hơn.

Bà Reem El-Ramly, người dân El Gouna nói: “Chúng tôi hy vọng nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc giảm lượng khí thải sẽ đạt hiệu quả tối đa. Người dân El Gouna cũng đang hợp tác biến điều đó thành sự thật”.

Kết quả ban đầu cho thấy thị trấn El Gouna đã tái chế được khoảng 85 % chất thải.

Nỗ lực giảm thải khí carbon của thị trấn El Gouna không chỉ mang lại không khí trong lành, xanh sạch cho khu du lịch nổi tiếng này, mà còn là tấm gương về môi trường cho các thành phố khác tại Ai Cập và châu Phi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi những hình ảnh về thành phố này qua video sau

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước