Thư viện quốc gia – "Viên kim cương" của Belarus

Nhật Linh-Thứ tư, ngày 27/03/2013 07:32 GMT+7

Thư viện quốc gia Belarus. (Ảnh: Internet)

Đứng vị trí 25 trong tổng số 50 tòa nhà độc đáo nhất trên thế giới, thư viện quốc gia Belarus được cả thế giới biết đến như một viên kim cương khổng lồ.

Đây không chỉ là trung tâm văn hóa, thông tin đơn thuần của một quốc gia Đông Âu mà còn là nơi diễn ra nhiều cuộc họp báo của Tổng thống, đón tiếp nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia tới thăm Belarus.

Điểm độc đáo của Thư viện Quốc gia Belarus chính là công trình được xây dựng dưới hình dạng một viên kim cương, mà theo như lý giải của những kiến trúc sư – điều đó mang ý nghĩa tiêu biểu cho giá trị tri thức nhân loại.

Thư viện có 23 tầng và được chia thành 2 phần chính. Ba tầng đầu tiên của toà nhà cũng là giá đỡ của “viên kim cương”. Nơi đây có bảo tàng lưu giữ các ấn phẩm cổ, phòng tranh, phòng hội thảo và 20 phòng đọc với quy mô lớn nhỏ khác nhau.

‘ Viên kim cương khổng lồ - Thư viện Quốc gia Belarus

Tuy nhiên, phần được bảo vệ nghiêm ngặt nhất mà không phải ai cũng có thể được vào – đó chính là bên trong “viên kim cương” này, nơi lưu giữ gần 9 triệu 300 nghìn tài liệu với hơn 70 ngôn ngữ trên thế giới.

Ông Yuri Domanov, trưởng phòng hướng dẫn tham quan, Thư viện Quốc gia Belarus cho biết: “Tất cả tài liệu sách được lưu trữ ở phần trên cao. Phương thức này vừa đảm bảo việc bảo quản sách trên không, vừa giúp việc vận chuyển sách có hiệu quả. Bạn có thể nhìn thấy hệ thống băng chuyền tự động telelift ở đằng kia. Từ kho lưu trữ có hình dạng như viên kim cương, các thủ thư sẽ cung cấp tài liệu, những tài liệu này sẽ theo băng chuyền đến từng phòng đọc khác nhau”.

Hệ thống vận chuyển hiện đại với 27 đường ray dọc từ trên cao xuống trong toàn thư viện, giúp cho quá trình lưu chuyển tài liệu nhanh chóng và khoa học, có thể phục vụ đến hơn 1000 lượt độc giả một ngày.

‘ Không gian đọc sách phía trong thư viên

Bà Olga Razikova, quản lý Phòng đọc sinh viên, Thư viện Quốc gia Belarus nói: “Hiện chúng tôi có 65 container nhỏ. Mỗi thùng có thể chứa trọng lượng từ 5 - 10 kg sách. Việc nhận và trả sách đều thông qua phương thức vận chuyển này. Đây là bàn điều khiển hệ thống. Ở đây tôi có thể nhập điểm đến và sau đó băng chuyền sẽ tự động đến một phòng đọc nào đó hoặc trả sách về với kho lưu trữ”.

Có dịp đến thủ đô Minsk, nếu hỏi một trong những nơi cần đến, mỗi người dân Belarus đều nói về Thư viện quốc gia, bởi đó là niềm tự hào của họ. Dù là ban ngày hay ban đêm, viên kim cương khổng lồ này vẫn luôn tỏa sáng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước