Tôn vinh 'cha đẻ' của Đà Lạt

Quốc Dũng-Thứ hai, ngày 25/02/2013 13:00 GMT+7

 120 năm trước, bác sĩ Alexandre Yersin đã đặt chân đến Đà Lạt và đề xuất với Toàn quyền Đông Dương xây dựng trung tâm du lịch nghỉ dưỡng tại đây.

Từ ngày 3/3, nhiều hoạt động sẽ diễn ra tại Đà Lạt nhân sự kiện kỷ niệm 120 năm hình thành và phát triển thành phố này. Năm 2013 cũng là năm thứ 40 Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong đó, việc tổ chức kỷ niệm 150 năm ngày sinh và 70 năm ngày mất của bác sĩ Alexandre Yersin (người thám hiểm và tìm ra cao nguyên Lâm Viên) được cho là sẽ thu hút sự quan tâm nhất.

Bác sĩ Alexandre Yersin sinh ngày 22/9/1863 tại Thụy Sĩ, lớn lên tại Pháp và là học trò thân tín của nhà bác học Pasteur. Ông là người tìm ra vắc xin chủng ngừa bệnh chó dại, đồng thời là người có công thiết lập 4 viện Pasteur tại Việt Nam là các Viện Pasteur Hà Nội, Nha Trang, Đà Lạt và TP HCM.

Alexandre Yersin là nhà khoa học nhưng rất đam mê thám hiểm. Cuối thế kỷ 19 ông đến Việt Nam và bắt đầu thực hiện đam mê bằng các chuyến thám hiểm cao nguyên Trung phần. Ngày 21/6/1893, ông đặt chân đến dòng suối Lạch của cao nguyên Lâm Viên - Đà Lạt, sau đó ông đề xuất với Toàn quyền Đông Dương xây dựng một trung tâm nghỉ dưỡng du lịch tại đây.

Bác sĩ Alexander Yersin mất ngày 1/3/1943 tại xóm Cồn (Nha Trang) và được chôn cất tại Suối Dầu (nay thuộc huyện Cam Lâm, Khánh Hòa). Cả đời ông gắn bó với Nha Trang nên người dân nơi đây gọi là ông Năm Yersin.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước