Mua hàng tạp hóa trực tuyến được giao đến tận cửa nhà chỉ trong vòng 30 phút hoặc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng và thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt hay thưởng thức một bữa ăn nóng ngay tại chỗ sau khi mua hải sản tươi sống từ quầy. Đó là một số trong những trải nghiệm tuyệt vời tại chuỗi siêu thị thông minh Hema của Alibaba.
Kể từ đầu năm 2016, Alibaba đã mở 64 siêu thị Hema với hơn 10 triệu khách hàng mua sắm tại các siêu thị này. Trung bình, doanh thu 1 ngày tại Hema lên tới 800.000 Nhân dân tệ (116.000USD, trong đó, khoảng 60% là các đơn hàng trực tuyến.
Vậy điều gì giúp Hema thu hút lượng lớn khách hàng mua sắm tại đây?
Mua sắm tại siêu thị
Mọi sản phẩm bày bán đều có mã vạch riêng, cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc và ngày nhập kho. Việc mua sắm được tự động hóa bằng 2 hình thức: Thanh toán bằng mã QR ví tiền hoặc thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt.
Mua sắm trực tuyến
Nhân viên nhận đơn đặt hàng sẽ lấy đủ đồ theo đơn rồi treo vào dây vận chuyển gần nhất. Dây chuyền sẽ tự động đưa hàng tới nơi xuất và tính tiền. Trong bán kính 3km, khách sẽ nhận được hàng trong vòng 30 phút.
Cửa hàng ăn uống
Khách đăng kí lấy bàn trên ki ốt, quét mã QR thực đơn trên bàn để tự đặt món. Hệ thống robot tự động sẽ đưa đồ ăn tới từng bàn.
Alibaba dự kiến sẽ mở rộng mạng lưới siêu thị Hema lên tới 2000 cửa hàng trong 5 năm nữa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!