Trò chơi dân gian hút khách đầu Xuân

Thái Thịnh-Thứ năm, ngày 21/02/2013 09:00 GMT+7

 Sáng mùng 6 Tết, trời mưa nhưng nhiều trẻ nhỏ và cha mẹ vẫn háo hức đến Bảo tàng Dân tộc học để chơi các trò dân gian. Nhiều du khách nước ngoài cũng đến để tìm hiểu nét văn hóa Việt.

‘ Ngày 6-8 Tết, tại Bảo tàng Dân tộc học (Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa dân gian. Trong ảnh, các nghệ nhân Hải Phòng đang trình diễn cách làm pháo đất.

‘ Các du khách Anh lần đầu được chứng kiến cách làm trò chơi độc đáo này.

‘ Pháo đất đã làm xong, các nghệ nhân bắt đầu thả xuống đất để tạo tiếng nổ.

‘ Bé Vũ Anh Tuấn (9 tuổi, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) thích thú khi được một tình nguyện viên hướng dẫn cách nặn và trang trí tò he.

‘ Các em nhỏ còn có thể thử in các bức tranh Đông Hồ theo hướng dẫn của các nghệ nhân đến từ tỉnh Bắc Ninh. Chị Phạm Ánh Hồng (mẹ bé Nguyễn Thảo Diệp) cho rằng, hiện nay có quá nhiều trò chơi trên mạng khiến nhiều trẻ quên mất hoặc không biết đến các trò chơi dân gian. Vì lẽ đó, nhiều năm nay cứ dịp Xuân đến chị lại đưa con gái đến đây để học và chơi các trò truyền thống.

‘ Gần trưa nhưng bé Đinh Phạm Mai Phương (lớp 4) vẫn cặm cụi tô nốt bức tranh con giáp. Bé gái cho biết, lý do chọn con mèo vì đây là con vật thân thiện, được nuôi trong nhà và dễ gần với người.

‘ Khu vực nhảy chữ thập của người Khơ Mú, hay nhảy lò cò cũng được trẻ nhỏ thích thú.

‘ Ban đầu, nhiều trẻ lạ lẫm chưa biết trò này nhưng sau khi được hướng dẫn, chỉ 10 phút sau các em có thể chơi thành thạo.

‘ Một cán bộ Bảo tàng Dân tộc học cho biết, bên cạnh những trò chơi quen thuộc của người Việt như pháo đất, đánh đu, kéo co, nhảy bảo bố... du khách còn được trải nghiệm nhiều trò chơi của các dân tộc khác như nhảy bước (Thái), đánh quay (Dao, Nùng), đánh cầu lông gà (Pà Thẻn, Hmông)

‘ Không chỉ người nước ngoài, trẻ nhỏ, nhiều thanh niên cũng thích thú với các điệu múa sạp (Thái), thổi sáo mũi (Xá Phó), đi cà kheo. Riêng tối ngày 7 Tết, du khách được thưởng thức màn trình diễn đốt pháo bông của nhóm thợ thủ công Hải Phòng. Đốt pháo bông đầu năm gắn với mong nước một năm mới người khang, vật thịnh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước