Tuyệt đẹp mùa hoa mận trên cao nguyên Châu Mộc

Chi Toàn-Thứ năm, ngày 17/01/2013 11:00 GMT+7

 Vậy là một mùa hoa mận lại trắng trên những con đường ngoằn ngèo ở cao nguyên Mộc Châu. Người Mông đang đón Tết của họ, lác đác vài cành đào rừng cũng điểm sắc hồng. Mộc Châu lại bước vào mùa hoa đắm say lòng người.

Tôi cứ nghĩ, hay đợi nghỉ Tết âm lịch dài ngày rồi vác máy ảnh đi lên cao nguyên Mộc Châu. Cái xứ sở mà có đi cả chục lần không thấy chán này. Rồi thế nào còn cách Tết gần cả tháng, tôi đã không cầm lòng được mà theo lời rủ rê của anh em bạn bè lên đó chụp ảnh cưới mà đi. Đã đi Mộc Châu nhiều, đã chụp ảnh "nát" cả cái cao nguyên này mà xem chừng mỗi lần trở lại vẫn cứ nguyên cái sự háo hức, tươi mới và mỏi tay vì bấm máy.

Lần này, tôi cũng nhóm của mình có cuộc chinh phục các bản Phiên cành, Tả phềnh, Pa Phách, Tà Số. Trong đó bản Tà Số là một trong những bản người Mông ở trên núi gần như cao nhất ở Mộc Châu. Theo nhiều dân phượt, phải bản lĩnh hoặc liều lĩnh thì mới lên được đây. Tôi thì liều lĩnh có thừa!

‘ Con đường lên các bản làng thường khá nhỏ và nhiều đất đá


Mộc Châu giờ không còn quá xa lạ với nhiều người yêu du lịch. Càng ngày nơi đây càng phát triển, dịch vụ nào cũng có. Cuối tuần hoặc các ngày nắng đẹp, đi đâu cũng gặp người dưới xuôi như mình. Các ngày cuối tuần muốn có phòng nghỉ thì đều phải đặt phòng trước nhất là vào dịp tết Độc Lập (2-9 ) và tết người Mồng (từ 1-15 tháng Chạp).

‘ Cổng chào mới được dựng để chào đón du khách.


Đi đoàn đông thì nên liên hệ với khách sạn Công đoàn vì đây là khách sạn lớn nhất ở Mộc châu. Giá cả thuê phòng ở đây vào ngày trong tuần dao động 250k - 300k/phòng 2 giường. Vào dịp cao điểm giá có thể tăng 20-30% do cháy phòng. Hoặc nếu muốn thưởng thức trải nghiệm thì ngủ tại khu vực nhà sàn trên lối vào bản Áng - Rừng thông, giá 30 - 50K/người.

Nói chung giá cả nơi đây còn rất rẻ so với nhiều điểm khác. Có một điểm lưu ý với dân du lịch là vào mùa đông không nên lên đây muộn hoặc sớm quá vì sương mù giàu đặc, đi vượt đèo rất nguy hiểm.

‘ Thời gian này Mộc Châu còn bạt ngàn những đồi chè xanh lên ngon xanh múp, hoa cải trắng đang độ thu hoạch và lác đác cô đơn những bông cái vàng rực trong nắng đông.

Điểm khiến tôi hài lòng nhất chính là các món đặc sản ở Mộc Châu, ngon, nhiều và giá cả rất "hạt dẻ". Đủ các món: Bê chao, dê chao, khoai sọ mán, trâu gác bếp và đặc biệt là món pịa (gần giống món thắng cố ở Hà Giang). Các nhà hàng tại đây phục vụ tương đối ok, không có tình trạng bắt chẹt, chặt chém khách.

Thôi, kể mãi, mời bạn cùng ngắm sắc mận trắng trên cao nguyên Mộc Châu vào những ngày đông có nắng tôi đã "bấm" được để thấy xuân đang về... Thời gian này cũng là Tết của người Mông nơi đây, nhìn váy áo của những thiếu nữ Mông ôi sao đẹp, rực rỡ đến thế. Nó làm cho sắc mận trắng trở nên lung linh, đẹp hơn...

‘ Hoàng hôn ở Mộc Châu buồn lắm nhưng cũng đẹp không ngờ. Thật tuyệt là trong chuyến đi này, dù mùa đông nhưng nắng vẫn trải vàng khắp mọi nẻo. Về tới thị trấn Mộc Châu sau một ngày rong ruổi bản làng, chúng tôi đã "bắt" được cảnh hoàng hôn nơi đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước