Ảnh minh họa.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Điều lệ trường tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông nhiều cấp học để xin ý kiến rộng rãi. Dự thảo nhằm thay thế, thống nhất các quy định hiện hành, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và chủ trương tinh gọn bộ máy hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số.
Hiện nay, các trường phổ thông đang hoạt động theo nhiều văn bản riêng lẻ như Thông tư số 28/2020/TT-BGD&ĐT, Thông tư số 32/2020/TT-BGD&ĐT, Quyết định 51/2002/QĐ-BGD&ĐT và các Thông tư sửa đổi, bổ sung sau đó. Những văn bản này đã cụ thể hóa Luật Giáo dục 2019, song hệ thống hiện còn phân tán, cồng kềnh, chưa hoàn toàn phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và yêu cầu chuyển đổi số.
Dự thảo Thông tư mới gồm 8 chương, 47 điều, đề cập nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, bổ sung trường phổ thông nội trú, các trường năng khiếu và tổ giáo dục đặc thù vào hệ thống trường phổ thông. Đồng thời, chuyển chức năng quản lý giáo dục từ UBND huyện và Phòng GD&ĐT sang UBND cấp xã và Phòng Văn hóa – Xã hội, phù hợp với Nghị quyết số 71-NQ/TW về phát triển giáo dục.
Dự thảo cũng quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, đồng thời lược bỏ một số nội dung không còn phù hợp, như cấp bằng tốt nghiệp THCS, lựa chọn sách giáo khoa, Hội đồng trường đối với trường công lập, đảm bảo thống nhất với Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục và Luật Nhà giáo.
Một điểm mới nổi bật là quản lý hồ sơ nhà trường được số hóa, thay thế hồ sơ giấy theo lộ trình phù hợp với điều kiện địa phương, khả năng thực hiện của giáo viên và bảo đảm tính pháp lý của hồ sơ điện tử. Việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh cũng được thực hiện trên Cổng dịch vụ công; nếu không thể nộp trực tuyến, phụ huynh có thể gửi đơn trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.
Dự thảo cũng đưa ra các tiêu chuẩn nghề nghiệp, yêu cầu bồi dưỡng thường xuyên đối với đội ngũ nhà giáo, góp phần nâng cao chuyên môn, trách nhiệm và minh bạch trong công tác giáo dục. Quy định về ứng xử, phòng ngừa bạo lực học đường, ngăn chặn hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, nhân văn.
Về cơ sở vật chất, dự thảo quy định tiêu chuẩn về thiết bị dạy học, thư viện và điều kiện đảm bảo chất lượng, tạo động lực cho đầu tư, hiện đại hóa trường học, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công. Đồng thời, cơ chế phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội được quy định rõ ràng, giúp phụ huynh, tổ chức xã hội tham gia giám sát, huy động nguồn lực và hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện.
Theo Bộ GD&ĐT, dự thảo Điều lệ mới sẽ khắc phục tình trạng văn bản quy định còn phân tán, đồng thời giúp giảm thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng quản trị nhà trường và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, nhân văn, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và tinh gọn bộ máy hành chính hiện nay.
Bình luận (0)