EURO 2016 và cuộc chiến giữa các nhà tài trợ

Tuấn HiệpCập nhật 17:26 ngày 10/06/2016

VTV.vn - Bên cạnh những cuộc đối đầu trên sân cỏ thì cuộc chiến thương mại giữa hai hãng Nike và Adidas cũng rất đáng chú ý tại EURO 2016.

Những giải đấu lớn như EURO 2016 luôn là mảnh đất màu mỡ để các công ty thời trang thể thao quảng bá hình ảnh. Với riêng Euro, không khó để chỉ ra sự thống trị của hai hãng lớn là Nike và Adidas.

Cầu thủ


Ronaldo là tài sản lớn của Nike (Ảnh: EPA)

Ronaldo là "tài sản lớn" của Nike (Ảnh: EPA)

Ở thời điểm hiện tại, tài sản lớn nhất cũng như quý giá nhất của Nike là Cristiano Ronaldo, siêu sao của ĐT Bồ Đào Nha. Sức hút của Ronaldo đem lại cho Nike lợi thế lớn để quảng bá hình ảnh, ngược lại, cũng nhờ thế mà ngôi sao người Bồ “rút” khỏi tài khoản của hãng thời trang này tới 19 triệu euro mỗi năm. Hai ngôi sao “ngốn” tiền tiếp theo của Nike là Wayne Rooney và Zlatan Ibrahimovic, với lần lượt 3 triệu và 1.5 triệu euro.

Phía Adidas không có đối trọng xứng tầm như Ronaldo, nhưng Gareth Bale, Pogba hay Mesut Ozil với độ tuổi còn trẻ trung sẽ giúp hãng này giành ưu thế trong tương lai gần.

Áo đấu

Áo đấu nhà VĐ EURO 2012 Tây Ban Nha là do Adidas tài trợ (Ảnh: AP)
Áo đấu nhà VĐ EURO 2012 Tây Ban Nha là do Adidas tài trợ (Ảnh: AP)

Không nắm lợi thế về mặt con người nhưng Adidas lại đang dẫn trước về sự bao trùm trên những chiếc áo đấu. Điều này thậm chí đã kéo dài suốt từ Euro 1996 tới nay.

Hè này, 9/24 đội tuyển tranh tài sẽ khoác áo do Adidas sản xuất, tương đương 37%, trong khi phía Nike có 25% số đội. Puma xếp không xa phía sau với 21%.

Một điều khá thú vị, đó là Adidas đã là nhà tài trợ của năm nhà VĐ EURO gần nhất.

Mạng xã hội


Pogba sẽ là chủ lực của Adidas trong tương lai gần (Ảnh: EPA)

Pogba sẽ là chủ lực của Adidas trong tương lai gần (Ảnh: EPA)

Ở thời đại mạng xã hội chiếm một vai trò quan trọng như thế này, có thể khẳng định Nike đang sở hữu một khoản “tài sản ảo” lớn. Hãng đồ thể thao của Mỹ có 42,2 triệu lượt theo dõi trên Facebook, gấp đôi con số 21,8 triệu bảng của Adidas. Trên twitter, Nike cũng vượt trội với 4,6 triệu theo dõi, hơn hẳn 2,9 triệu theo dõi của Adidas.

Nhưng Adidas cũng không phải quá lo lắng, bởi trong hai năm vừa qua, tốc độ tăng trưởng trên mạng xã hội của hãng này đã gấp đôi Nike. Lí do giải thích cho tốc độ phát triển ấn tượng này là sự đầu tư về mặt hình ảnh của Adidas. Trong khi Nike chỉ sử dụng hình ảnh là chính thì Adidas rất chịu khó thể hiện bằng các video được dàn dựng công phu, qua đó dễ dàng thu hút sự quan tâm của người dùng.