22 trường Đại học được quy hoạch trọng điểm quốc gia

Khánh Nguyễn-Chủ nhật, ngày 15/01/2017 18:09 GMT+7

(Ảnh minh họa)

VTV.vn - Hiện cả nước có 22 trường Đại học được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển thành trường đại học trọng điểm quốc gia.

Tại Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2016 - 2017 khối các Sở Giáo dục và Đào tạo, Vụ Kế hoạch - Tài chính cho biết, mạng lưới cơ sở giáo dục trong năm 2016 tăng nhẹ về số lượng so với năm 2015, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của nhân dân. Trong đó, số lượng cơ sở giáo dục tăng tập trung vào giáo dục mầm non với mức 1,8% do nhiều địa phương tăng cường cơ sở trường lớp học đáp ứng việc phổ cập 5 tuổi. Giáo dục phổ thông tiếp tục giữ vững về số lượng và đi vào ổn định. Đối với các bậc học khác, năm 2016 không có sự khác biệt về số lượng cơ sở, đặc biệt là giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Đây là năm đầu tiên số lượng cơ sở đào tạo được giữ ổn định phù hợp với định hướng hạn chế thành lập mới cơ sở đào tạo của Bộ.

Mạng lưới cơ sở phổ thông dân tộc nội trú có sự tăng nhẹ nhằm nâng cao trình độ đào tạo và phát triển giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số thông qua thành lập trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, trường dự bị Đại học; mạng lưới cơ sở đào tạo từng bước đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Đến nay, cả nước có 22 trường Đại học được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển thành trường đại học trọng điểm quốc gia. Mạng lưới trường lớp hiện nay về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đi học, từng bước tạo điều kiện cho người dân trong các độ tuổi có cơ hội tiếp cận giáo dục.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, ngành giáo dục cũng nhìn nhận thẳng thắn những bất cập còn tồn tại: Việc thi tuyển viên chức ngành giáo dục không bảo đảm đúng quy định, thậm chí còn có dấu hiệu tiêu cực; vấn đề ký hợp đồng và chấm dứt hợp đồng lao động với hàng loạt giáo viên; giáo viên đã được tuyển dụng nhưng đi làm một năm không được hưởng lương... đã và đang gây nhiều bức xúc cho các thầy, cô giáo và xã hội.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao công tác phối hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương trong việc thực hiện tốt kỳ thi THPT Quốc gia 2016 cũng như trong chỉ đạo để triển khai thay thế một số văn bản điều hành như Thông tư 22, đánh giá học sinh tiểu học, tạo tâm lý xã hội tốt.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh tiếp tục rà soát, bám sát các nhiệm vụ và giải pháp trong Chỉ thị đầu năm học để khắc phục ngay những hạn chế. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương cần quan tâm sâu tới đội ngũ giáo viên; tăng cường đầu tư theo hướng bài bản, tập trung nhiều cho vùng khó khăn, đối với các trường chuyên, trường trọng điểm kêu gọi xã hội hóa.

Trong năm 2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng các tỉnh cần đặt trọng tâm bồi dưỡng cán bộ quản lý, khi đội ngũ quản lý được quan tâm bồi dưỡng, được tiếp cận với những thông tin, kinh nghiệm quản lý, hiệu quả điều hành sẽ cao hơn. Về vấn đề thi THPT Quốc gia, Bộ trưởng nhấn mạnh, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh cần quán triệt đến cơ sở để kỳ thi thực hiện theo đúng mục đích khách quan, công bằng, gọn nhẹ, hiệu quả.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước