Ảnh minh họa. Ảnh: Báo Nhân dân.
Năm nay là năm đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông mới chính thức được triển khai. Bên cạnh những ưu điểm của bộ sách, vẫn còn đó cả những băn khoăn của phụ huynh trước nhiều thay đổi.
Gần 1 tháng trôi qua kể từ khi năm học mới bắt đầu, chị Nguyễn Thị Hòa (quận Tây Hồ, Hà Nội) thấy số lượng sách con phải sử dụng nhiều hơn so với mọi năm. Nếu như bộ sách giáo khoa cũ chỉ có 6 quyển thì năm nay có từ 9 đến 10 quyển. Chưa kể còn có thêm sách bổ trợ cho các môn học.
Bên cạnh việc tăng về số lượng, phụ huynh cũng cho rằng nội dung của bộ sách giáo khoa mới dày dặn hơn so với trước đây. Như trong môn Tự nhiên và Xã hội, thay vì chỉ dạy các khái niệm thì nay sẽ đặt thêm các câu hỏi gắn liền với thực tế để các bé vận dụng kiến thức. Ví dụ như bài học về gia đình, nội dung không chỉ gói gọn trong câu chuyện có sẵn mà cuối bài học còn có thêm câu hỏi về chính gia đình của các em.
Nếu chỉ nhìn qua độ dài của bài học thì phụ huynh dễ cảm thấy phức tạp và lo con cái sẽ học mệt hơn. Đây cũng là điều dễ hiểu vì phụ huynh không phải đối tượng trực tiếp trải nghiệm bộ sách giáo khoa mới.
Tiến sĩ Vũ Thu Hương - chuyên gia giáo dục cho hay: "Phụ huynh không phải là người tham gia vào lớp học cho nên phụ huynh không hiểu rõ được cái phần này giáo viên sẽ làm gì, học sinh sẽ làm gì, dẫn đến phụ huynh có thể có những hiểu nhầm. Rất nhiều phụ huynh băn khoăn về sách giáo khoa nhiều hơn tưởng tượng của chúng ta. Thế nhưng khi sách giáo khoa nhiều, học sinh có thể sẽ biến giờ học của mình giống như một giờ chơi khi các con mở sách ra học giống như các con xem truyện tranh".
Chị Nguyễn Thị Lan - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Siêu, quận Cầu Giấy, Hà Nội - cho hay: "Cái giảm tải ở đây là giảm tải những kiến thức hàn lâm, cho nên chương trình giảm nhẹ về mặt kiến thức nhưng các con được hình thành phẩm chất và năng lực, tiến tới thế hệ học sinh được phát triển toàn diện".
Nội dung trong bộ sách giáo khoa mới không chỉ là những bài học cho học sinh mà còn định hướng giúp giáo viên có những bài giảng thu hút hơn. Chính vì vậy, vai trò của giáo viên được đặt lên hàng đầu. Để trẻ có thể học tốt chương trình mới buộc thầy cô phải thay đổi cách dạy.
"Để tạo được sự hào hứng, hứng thú học tập cho học sinh, bản thân giáo viên cũng phải đầu tư vào những bài giảng của mình, chú trọng đến các hoạt động để trẻ được nói, được làm việc, được gợi mở. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, định hướng giúp học sinh lĩnh hội kiến thức một cách chủ động chứ không thụ động như trước" - chị Trần Thúy Hồng - giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Siêu, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết.
Chương trình mới lớp 1 giảm tải theo hướng nào?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!