Ảnh minh họa. (Nguồn: docbao.biz)
Tại hội nghị, nhiều vấn đề thực tế của khu vực đã được chỉ rõ. Đó là: Cơ sở vật chất các trường tiểu học vẫn chưa đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày, phòng học ở cấp mầm non thiếu trầm trọng; đội ngũ cán bộ, giáo viên còn nhiều bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu; việc triển khai đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” vẫn còn nhiều khó khăn do trình độ đội ngũ giáo viên ngoại ngữ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu…
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Viết Dũng, Phó Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các địa phương cần đẩy mạnh việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đồng thời, thực hiện một số công việc như: rà soát lại chương trình giảng dạy, đảm bảo thực hiện đúng quy định. Các địa phương cũng cần tăng cường công tác kiểm tra việc liên kết đào tạo sau đại học tại địa phương, vì nhiều chương trình liên kết đào tạo chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép; tăng cường công tác kiểm tra việc thu chi, tránh việc vận động phụ huynh học sinh đóng góp sai quy định, gây bức xúc trong dư luận.
Tại hội nghị, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Long An - Cụm trưởng cụm thi đua số 6 đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2015 - 2016. Năm học 2015 - 2016, toàn khu vực có hơn 6.600 trường học với hơn 3.225 nghìn học sinh các cấp; cơ sở vật chất trường lớp nhiều nơi được xây dựng mới, sữa chữa, nâng cấp khang trang, hiện đại; trình độ giáo viên ngày càng được nâng lên; việc bố trí, sử dụng cán bộ, giáo viên tương đối hợp lý…
Các Sở Giáo dục và Đào tạo trong khu vực đã tập trung thực hiện nhiệm vụ năm học với nhiều giải pháp như: tổ chức thi đua chuyên đề “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” với nội dung “mỗi đơn vị có một công trình tập thể; mỗi cán bộ, công chức, viên chức có một hoạt động đổi mới; mỗi học sinh có một việc làm tốt trong học tập và rèn luyện”. Đổi mới công tác tuyển dụng giáo viên theo hướng thi tuyển để lựa chọn giáo viên có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất; thực hiện đề án phân luồng học sinh; quan tâm đầu tư xây dựng các trường dân tộc nội trú; tăng cường giáo viên giỏi về công tác vùng sâu, vùng xa…C ông tác bồi dưỡng đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh, công tác phổ cập giáo dục các cấp; công tác huy động học sinh đến trường, chống bỏ học… cũng được ngành Giáo dục và Đào tạo các tỉnh trong khu vực quan tâm thực hiện.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!