Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có văn bản chỉ đạo ngành giáo dục các địa phương tăng cường giáo dục tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số. Đây là việc làm cấp bách, nhằm giúp trẻ lĩnh hội kiến thức phổ thông theo phương pháp đổi mới giáo dục hiện nay ở các bậc học cao hơn. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa ở Quảng Ngãi, việc dạy tiếng Việt cho học sinh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là khi giáo viên đứng lớp nói tiếng Việt vẫn còn hạn chế.
Lớp ghép hai trình độ ở Làng Đồng Lớn, Trường tiểu học xã Ba Trang. Học sinh là người H'rê. Bài chính tả thầy giáo đọc có em viết, em không. Không viết đã đành, còn viết thầy có đọc cũng chẳng hiểu. Đó cũng chẳng phải là chuyện lạ bởi học đến lớp 2, lớp 3 nhưng học sinh nói và viết tiếng Việt đều chưa thuần thục.
Môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt hạn hẹp chính là rào cản lớn nhất của sự hình thành kỹ năng sử dụng tiếng Việt của cả thầy và trò ở điểm trường này.
Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số vẫn còn là thách thức với ngành giáo dục ở Quảng Ngãi khi nhiều giáo viên đứng lớp phát âm tiếng Việt vẫn còn hạn chế.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!