Theo Thông tư liên tịch số 26/2011 về Hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh cấp tiểu học, THCS, THPT của liên bộ GD-ĐT, KH-CN và Y tế, khi đóng bàn ghế mới cho các trường, Sở Giáo dục – Đào tạo và các địa phương đều phải áp dụng chuẩn mới này. Tuy nhiên, khi đưa chuẩn này áp dụng vào thực tế của trường THPT đang nảy sinh những bất cập, gây khó khăn cho các em học sinh.
Ngay từ đầu năm học 2014 - 2015, Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh ở Phú Yên được đầu tư 500 bộ bàn ghế mới thay cho những bộ bàn ghế đã cũ. Tưởng rằng học sinh trong trường sẽ vui nhưng thực tế thì ngược lại. Bàn có hộc nhưng học sinh chẳng thể bỏ cặp. Nhiều học sinh phải cúi sát bàn mới viết được chữ. Ở 3 khối lớp 10,11 và 12, nhiều học sinh rất khó khăn khi học với bộ bàn ghế theo chuẩn mới này.
Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết, mọi kích thước của ghế và bàn được đầu tư cho các trường đều thực hiện đúng với tiêu chuẩn bàn ghế học sinh của liên Bộ GD-ĐT, KH-CN và Y tế ban hành. Đồng thời, cũng đã chọn mẫu cao nhất với chiều cao của ghế là 41cm, bàn 69cm. Tuy nhiên, so với bàn ghế cũ thì thấp hơn đến 6cm. Vì thế, các em có chiều cao từ 1,65m trở lên đều phải xoay nghiêng người để viết. Ngay các em có chiều cao 1,60m cũng phải cúi đầu rất thấp khi viết bài. Điều này ảnh hưởng không ít đến việc học tập của các em, nhất là tư thế ngồi. Không chỉ bàn, ghế quá thấp so với lứa tuổi học sinh cấp 3, trong khi diện tích bàn và ghế quá rộng. Một bàn dành cho 2 học sinh ngồi rộng 50cm, dài 1,2m khiến cho các trường khó sắp xếp đủ chỗ khi triển khai các kỳ thi.
Cho đến nay, Sở GD-ĐT Phú Yên đã cấp hơn 13.000 bộ bàn ghế cho 3 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Đó là chưa kể một số lượng lớn bàn ghế khác do từ các địa phương đầu tư cũng áp dụng theo chuẩn của Liên bộ. Bản thân Sở Giáo dục và –Đào tạo khi triển khai thực hiện cũng cảm thấy có nhiều bất cập và kiến nghị cần xem xét cho phù hợp với thực tế.
Cũng cần nói thêm là không chỉ ở Phú Yên, mà trong thời gian qua, khi triển khai áp dụng tiêu chuẩn bàn ghế mới theo thông tư liên bộ, các trường, hội Phụ huynh nhiều tỉnh có đã có ý kiến về vấn đề này. Do vậy, những bất cập này đang rất cần Bộ GD- ĐT xem xét để các em học sinh được vui khi có bàn ghế mới, thay vì mỏi mệt vì phải ngồi ở những bộ bàn ghế mới nhưng không phù hợp với nhu cầu thực tế.