Hơn 180 đại biểu gồm các giảng viên, giáo viên, chuyên gia, đại diện một số cơ quan; một số trường đại học, trường THPT trên địa bàn TP. Cần Thơ và các tỉnh lân cận đã tham dự Hội thảo khoa học về Ngôn ngữ và Giáo dục FCLE 2024.
Bàn về chủ đề phương pháp khoa học trong giảng dạy, học tập ngôn ngữ, Hội thảo FCLE đã thu hút sự quan tâm của các giảng viên, chuyên gia đến từ các trường ĐH thuộc 6 quốc gia: Mỹ, Úc, Thái Lan, Nhật Bản, Ba Lan và Việt Nam. 32 bài nghiên cứu đã được chia sẻ tại hội thảo, trong đó một số nghiên cứu xuất sắc sẽ được xuất bản trên tạp chí rEFLections Journal – tạp chí Q2 theo danh mục ISI/ Scopus.
Hội thảo FCLE 2024 do FPT Edu tổ chức tại Trường ĐH FPT Cần Thơ, thu hút diễn giả, người tham dự từ 6 quốc gia
Hội thảo FCLE 2024 có ba phiên toàn thể được trình bày bởi: GS. ZhaoHong Han (ĐH Columbia, Mỹ - trường xếp hạng 23 toàn cầu theo QS Stars), PGS. Obaid Hamid (ĐH Queensland, Úc – trường xếp hạng 43 toàn cầu theo QS Stars), GS bậc 1 Thanis Tangkitjaroenkun (ĐH Công nghệ Thonburi, Thái Lan).
Từ trái sang, PGS. Obaid Hamid (ĐH Queensland, Úc); GS. ZhaoHong Han (ĐH Columbia, Mỹ); Giáo sư bậc 1 Thanis Tangkitjaroenkun (ĐH Công nghệ Thonburi, Thái Lan) là ba diễn giả tại các phiên toàn thể FCLE 2024
Trong đó, PGS. Obaid Hamid (ĐH Queensland, Úc) đã chia sẻ về sự đa dạng của ngôn ngữ tiếng Anh được sử dụng bởi những người không phải là người bản ngữ. Diễn giả phiên toàn thể của FCLE 2024 nhấn mạnh ngữ nghĩa của ngôn ngữ quan trọng, cần được đề cập đến trước khi nói đến tính chính xác của ngôn ngữ. Đặc biệt, bài trình bày của PGS. Obaid Hamid kết luận người dùng cần làm chủ chứ không phải là "nô lệ" của ngôn ngữ.
Việc nhìn nhận đúng đắn về chức năng ngôn ngữ và bản sắc văn hóa sẽ giúp cho cả giảng viên, sinh viên, nhà nghiên cứu có động lực và phương pháp đúng đắn để hiểu, sử dụng, nghiên cứu ngôn ngữ hiệu quả. Trong bối cảnh toàn cầu hóa giáo dục, việc đào tạo và nghiên cứu khoa học ngôn ngữ có chất lượng là cách để mỗi nền giáo dục, mỗi quốc gia nắm trong tay "công cụ" giao tiếp, học tập, nghiên cứu và sử dụng một cách hiệu quả trong công việc, đời sống.
Bên cạnh đó, GS. ZhaoHong Han - ĐH Columbia, Mỹ đưa ra tại Hội thảo FCLE 2024 những phân tích sâu về phương pháp giảng dạy ngoại ngữ, sự thay đổi trong phương pháp giảng dạy, hướng đến việc phát triển năng lực ngôn ngữ cho người học một cách hiệu quả. Diễn giả cũng đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy, cải tiến phương pháp giảng dạy ngoại ngữ trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay.
Giáo sư bậc 1 Thanis Tangkitjaroenkun đến từ ĐH Công nghệ Thonburi, Thái Lan đồng thời là Tổng Biên Tập tạp chí Q2 reFLEctions Journal tổng hợp các phương pháp giảng dạy tiếng Anh phổ biến từ năm 1950 đến nay. Diễn giả đưa ra nhận định gần đây ngôn ngữ có sự phát triển về tính công cụ: tiếng Anh được sử dụng như một công cụ để làm việc, học tập, giao tiếp… Cùng với sự tiến bộ của công nghệ, các phương pháp giảng dạy, trải nghiệm tiếng Anh cho học sinh, sinh viên cũng có nhiều thay đổi.
Được đánh giá là có tiềm năng hội nhập sâu rộng với giáo dục thế giới, các trường ĐH Việt Nam có thêm cơ sở khoa học và kinh nghiệm thực tế từ việc triển khai đào tạo, nghiên cứu ngôn ngữ từ những chia sẻ của này.
Bên cạnh các phiên toàn thể, 32 bài nghiên cứu được trình bày bởi các giảng viên, chuyên gia đến từ FPT Education và các trường ĐH trong, ngoài nước, xoay quanh chủ đề chung về phương pháp khoa học trong nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ đã đưa ra những vấn đề mang tính thực tiễn cao về: giảng dạy ngôn ngữ trong thời đại số, động lực của người học khi học trực tuyến, giao tiếp đa văn hóa, phương pháp đào tạo ngoại ngữ chuyên ngành…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!