Hướng nghiệp cho học sinh tiểu học liệu có quá sớm?

PV-Chủ nhật, ngày 18/10/2020 06:12 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Đại diện Bộ GD&ĐT đã đưa ra ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về công tác hướng nghiệp cho học sinh từ bậc tiểu học và xuyên suốt 4 cấp học.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Trong Dự thảo Thông tư quy định công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục. Trong đó, sẽ được tăng cường ngay từ bậc tiểu học và thực hiện xuyên suốt tại 4 cấp học.

Trao đổi về một số băn khoăn về việc liệu hướng nghiệp cho học sinh tiểu học có quá sớm, trên tờ Dân Trí, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ GD&ĐT cho biết, Thông tư được xây dựng trên nguyên tắc, nội dung, hoạt động đảm bảo phù hợp với nhận thức, trình độ và nhu cầu người học ở từng cấp học, bậc học, sẽ không gây quá tải hay quá sức đối với người học.

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, hai mảng công tác chính được quy định trong dự thảo Thông tư là: Hướng nghiệp, tư vấn việc làm và Hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục, sẽ áp dụng xuyên suốt từ tiểu học đến đại học.

Từ đây, hoạt động bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng được quy định tại Thông tư này không làm ảnh hưởng đến khung chương trình GDĐT của các cơ sở giáo dục.

Ở từng lĩnh vực công tác, Thông tư quy định cụ thể về nhiệm vụ, các hình thức triển khai, điều kiện đảm bảo triển khai đối với mỗi cấp học. Nhìn vào đó, các cơ sở đào tạo có thể hoạch định kế hoạch, chương trình hoạt động của mình.

Cụ thể, trong công tác hướng nghiệp, việc làm, cấp tiểu học sẽ thực hiện 04 hoạt động chính ở mức độ sơ khai, đơn giản.

Trước tiên là giáo dục học sinh nhận biết một số công việc, nghề nghiệp của cha mẹ, người thân, các nghề truyền thống ở địa phương và một số việc làm cơ bản trong xã hội.

Tiếp đến, học sinh tiểu học được hướng dẫn tham gia các công việc thường ngày tại gia đình và nhà trường. Các em rèn luyện, bồi dưỡng các kỹ năng cơ bản như tìm hiểu về gia đình, cộng đồng, quản lý bản thân,...

Hướng nghiệp cho học sinh tiểu học liệu có quá sớm? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ông Linh cho rằng, từ đây, năng khiếu của học sinh sẽ được chú trọng phát hiện, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển cho các em.

Trong công tác này, ông Linh cho biết, mục tiêu quan trọng nhất là giúp học sinh nhận diện năng lực bản thân, phát hiện sở trường để tăng cường, phát huy và điều chỉnh, giảm thiểu tác động các sở đoản.

Trong công tác hỗ trợ khởi nghiệp, học sinh tiểu học được giáo dục để sớm nhận biết vai trò của đổi mới sáng tạo trong học tập, rèn luyện. Các em cũng được cung cấp các kiến thức, kỹ năng cơ bản về đổi mới sáng tạo, liên quan đến công dân tích cực, đổi mới sáng tạo, công nghệ, tư duy tài chính.

Riêng hoạt động dạy kỹ năng quản lý tài chính, dạy học sinh biết trân trọng đồng tiền và thành quả lao động có ý nghĩa rất quan trọng; học sinh biết quản lý, biết tiêu pha hợp lý; nội dung này dựa trên nội dung giáo dục tài chính trong Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 do World Bank tài trợ cho Bộ GD&ĐT, là một nội dung rất quan trọng của phần giáo dục khởi nghiệp trong dự thảo Thông tư, ông Linh nhấn mạnh.

Các em cũng từng bước được hướng dẫn sử dụng các kỹ năng đổi mới sáng tạo trong học tập, rèn luyện, phát triển phẩm chất, năng lực bản thân và vận dụng trong học tập, hoạt động trải nghiệm, hoạt động cộng đồng phù hợp nhận thức, hiểu biết của học sinh.

Hướng nghiệp cho học sinh ngay từ cấp tiểu học Hướng nghiệp cho học sinh ngay từ cấp tiểu học

VTV.vn - Ở lứa tuổi tiểu học, các em sẽ được giáo dục nhận biết một số công việc, nghề nghiệp của cha mẹ, người thân, các nghề truyền thống ở địa phương, nghề cơ bản trong xã hội.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước