Tránh khuôn mẫu trong việc ra đề
Chương trình mới, môn học mới buộc các nhà trường phải đổi mới, linh hoạt và sáng tạo trong công tác dạy học cũng như kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng thực tế, ứng dụng hơn.
Nhìn thấy rõ nhất chính là cách đánh giá bộ môn ngữ văn. Năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhấn mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông nhằm khắc phục tình trạng dạy học theo kiểu đọc chép và thuộc lòng theo văn mẫu. Những chuyển biến trong cách ra đề kiểm tra bộ môn này đang được nhiều trường thực hiện trong học kỳ này.
Học sinh thay đổi cách học thì giáo viên sẽ phải thay đổi cách dạy. Yêu cầu về đổi mới trong đánh giá môn Ngữ văn, nhằm hạn chế văn mẫu đã và đang được một số trường cụ thể hóa trong ra đề kiểm tra lớp 10 và mới thì đi kèm với đó sẽ là nhiều thử thách.
Theo ghi nhận trong học kỳ 1, cách ra đề kiểm tra môn Ngữ văn theo hướng đổi mới chưa được thực hiện đồng bộ tại tất cả các trường. Có trường kiểm tra nửa trắc nghiệm nửa tự luận, có trường vẫn chỉ sử dụng bài sẵn có trong sách giáo khoa.
Thay đổi cách kiểm tra theo hướng vận dụng thực tế
Theo nhiều giáo viên cấp THPT, nếu vẫn giữ cách ra đề như chương trình lớp 10 cũ thì có học sinh thể không làm tốt vì định hướng 2 chương trình khác nhau. Xu hướng đề kết hợp trắc nghiệm với tự luận và tăng các câu hỏi có tính liên hệ với thực tiễn đời sống.
Hình thức kiểm tra tập trung khối 10 được nhiều trường tổ chức ở 6 môn, bao gồm 4 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Lịch sử cùng 2 môn lựa chọn trong nhóm 4 môn lựa chọn tùy theo từng lớp.
Năm nay, học sinh lớp 10 phải đối diện với nhiều thay đổi của chương trình, từ phương pháp học tập cho đến lựa chọn bộ môn học. Trên thực tế, không ít học sinh lúng túng, thậm chí chưa bắt nhịp kịp với sự thay đổi này.
Chính vì thế, theo nhiều trường, hình thức kiểm tra phù hợp sẽ giúp các em bớt áp lực. Đa dạng cách thức kiểm tra sẽ tạo động lực để học sinh tiến bộ song vẫn giúp giáo viên, nhà trường và bản thân học sinh tự đánh giá được năng lực của mình.
Nhiều trường muốn công bố sớm phương án tổ chức thi tốt nghiệp 2025
Cách đây ba tháng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra thông tin, bắt đầu từ năm 2025, sẽ có phương thức thi tốt nghiệp THPT mới. Hiện nay, Bộ đang tích cực hoàn thiện phương án và sẽ có thông báo sớm về công tác thi với chương trình mới.
Đến năm học 2024-2025, toàn bộ học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 sẽ học theo chương trình 2018. Ở cấp trung học phổ thông sẽ có rất nhiều thay đổi so với hiện nay về số lượng môn học bao gồm cả môn lựa chọn và bắt buộc.
Chính vì thế, mong muốn sớm công bố phương án tổ chức thi tốt nghiệp sẽ giúp học sinh lớp 10 năm nay định hướng tốt hơn trong học tập và kiểm tra từ nay cho tới hết lớp 12.
Với cấp tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh vừa hướng dẫn kiểm tra cuối kỳ 1 đối với học sinh cấp học này. Theo đó, trường tiểu học khi tổ chức ôn tập để kiểm tra cuối học kỳ 1 phải được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với học sinh học 2 buổi/ngày, không soạn đề cương, bài mẫu rồi cho học sinh học thuộc lòng...
Riêng các khối lớp 1, 2, 3 theo chương trình mới, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh lưu ý các trường tổ chức kiểm tra phải phù hợp yêu cầu cần đạt của chương trình.
Còn tại Hà Nội, những ngày qua, giáo viên phụ trách các khối lớp đang triển khai chương trình mới ở bậc tiểu học và THCS cũng đang ráo riết ôn tập cho học sinh. Đáng chú ý, năm nay các em có thêm môn học mới. Nhiều phụ huynh băn khoăn với những môn học mới này được kiểm tra thế nào?
Từ ngày hôm nay, học sinh nhiều trường bắt đầu kỳ kiểm tra học kỳ. Sau khi kết thúc việc đánh giá, các em sẽ bước sang học kỳ 2 vào đầu năm sau. Dự kiến học sinh Hà Nội nghỉ tết nguyên đán 8 ngày từ 19 đến 26/1/2023.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!