Lớp 3D, Trường Tiểu học Thịnh Hào, Đống Đa, Hà Nội, tiết học bắt đầu với phần khởi động. Có những khoảng lặng để các con làm việc độc lập rồi lại chuyển sang làm việc nhóm. Trong suốt quá trình, cô giáo hướng dẫn, khích lệ, cuối cùng là cô tổng kết lại những nội dung chính. Học sinh làm tốt thì được cô thưởng sao.
Tròn 30 năm sau ngày thành lập, Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân - Hà Nội) bước vào giai đoạn bước ngoặt với sự thay đổi về chất trong quan điểm giáo dục: Lấy học sinh làm trung tâm của mọi hoạt động giáo dục. Thầy cô đóng vai trò dẫn dắt, định hướng. Từ lâu, nhà trường đã nói không với dạy thêm - học thêm, bảo đảm công bằng giáo dục cho HS khi tới trường. Thầy cô, phụ huynh cùng phối hợp để dạy dỗ các em học sinh, hướng tới mô hình trường học hạnh phúc.
"Chúng tôi muốn học sinh bình đẳng như nhau và không có rào cản nào về mặt tình cảm cả. Đối với học sinh, mỗi ngày mỗi lúc là một hạnh phúc, không có sự áp lực" - cô Nguyễn Thị Kim Ngọc - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đình Giót, Đống Đa, Hà Nội chia sẻ.
Việc đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp tiếp cận học sinh đang được đẩy mạnh ở nhiều trường phổ thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!