Môn Văn: Học tủ khó thi đậu

Tư vấn tuyển sinh-Thứ sáu, ngày 14/02/2014 07:00 GMT+7

Sau đây là một số phương pháp giúp các em học sinh ôn tập tốt môn văn:

Tránh học “tủ”, nhưng cần học có trọng tâm

Một số thí sinh chủ quan cho rằng: đề thi đã ra bài này năm trước thì sẽ không ra vào năm sau. Từ đó chỉ học “tủ” mà bỏ qua nhiều bài quan trọng dẫn đến việc khi đề ra không “trúng tủ” thì thí sinh chỉ biết cắn bút mà không làm được gì. Vì vậy, các em nên cố gắng ôn tập đều ở tất cả các phần, các bài trong chương trình thi, không nên học tủ. Với cách ra đề phân thành nhiều câu, nhiều phần như chủ trương của Bộ Giáo dục & Đào tạo, thì học tủ là rất nguy hiểm.

Tuy vậy, các em vẫn nên ôn tập có trọng tâm, trọng điểm. Đối với môn văn, các em phải đầu tư thời gian để nắm chắc các kiến thức trọng tâm cụ thể như: từng thời kỳ văn học với những tác giả, tác phẩm tiêu biểu; phải nắm vững về tiểu sử, phong cách sáng tác, các tác phẩm quan trọng, nghệ thuật sáng tác của các tác giả văn học tiêu biểu… đây chính là yếu tố quan trọng giúp các em định hướng tốt trong việc ôn tập và triển khai ý khi làm bài thi.

Lưu ý rằng tất cả những gì có trong sách giáo khoa đều có thể ra trong đề thi. Nhiều em ngại khó, nên thường bỏ qua các bài khó hoặc ít hấp dẫn như: Người lái đò sông Đà, Các vị La Hán chùa Tây phương… Nhưng đề thi vẫn có thể rơi vào các bài đó, một khi đề đã ra, thì dù không thích cũng phải làm.

Rèn luyện kỹ năng viết

Khi đã nắm vững các kiến thức trọng tâm, hãy rèn luyện kỹ năng viết của mình bằng cách giải đề thi từ các năm trước. Các em có thể nhờ các thầy cô giáo chấm bài và góp ý cho bài của mình, có như vậy các em mới có thể nâng cao kỹ năng làm bài thi và bổ sung cho mình những kiến thức còn thiếu sót.

 

Đọc sách tham khảo

Khi đọc tài liệu tham khảo, các em nên ghi chép, suy nghĩ, tán thành, hoặc phản đối, bởi không phải mọi kiến thức trong sách vở đều đúng. Những thắc mắc, nghi ngờ, nên ghi lại để hỏi cho rõ.

Thêm vào đó, trong quá trình đọc các bài văn mẫu, đối với những bài phân tích hay, những đoạn văn viết nhiều cảm xúc, các em nên đọc kỹ và cố gắng ghi nhớ cách viết, thậm chí nếu cần có thể học thuộc lòng để “tùy cơ ứng biến” vào bài làm của mình nhằm tăng giá trị của bài thi.

Chuẩn bị tinh thần thoải mái

Để có thể viết những lời văn bay bổng, vì môn văn ngoài viết đúng còn phải viết hay thì mới có khả năng đạt điểm cao. Muốn vậy, đầu óc phải thật thoải mái, không bị áp lực chi phối. Hít thở sâu và thả lỏng cơ thể để bình tĩnh đọc và phân tích kỹ đề, và có thể hành văn một cách trôi chảy.



 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước