Cô giáo Trần Thị Thúy Oanh (35 tuổi) là người dân tộc Khmer ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm vào năm 2004, cô Oanh được phân công về công tác tại trường Tiểu học Hòa Đông 1 (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng). Khoảng 4 năm sau, cô Oanh chuyển về trường Tiểu học Pôthi (TP Sóc Trăng) là trường có rất đông học sinh người dân tộc Khmer.
Một điều hết sức đáng quý là vào năm 2015, cô Oanh lại được lãnh đạo ngành cho chuyển về trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (ở trung tâm TP Sóc Trăng) được phụ huynh đánh giá cao về chất lượng giáo dục, nhưng cô lại xin về dạy tại trường Tiểu học Lý Đạo Thành (trường vùng ven TP Sóc Trăng) nơi có trên 42% học sinh là người dân tộc Khmer.
Cô Thúy Oanh trong một giờ dạy ở trường.
Nói về lý do xin về trường Lý Đạo Thành, cô Thúy Oanh chia sẻ: "Bản thân tôi là người dân tộc Khmer, từng nhiều năm giảng dạy ở các trường có đông học sinh là người dân tộc Khmer nên tôi rất hiểu hoàn cảnh, tâm tư của các em, đồng cảm với các em nên tôi quyết định xin về trường này. So với trường Nguyễn Thị Minh Khai thì trường Lý Đạo Thành còn nhiều khó khăn hơn nhưng tôi vẫn rất vui vì được gắn bó với các em học sinh người dân tộc mình".
Xác định các em học sinh còn nhiều hạn chế về kiến thức và kỹ năng, cô Thúy Oanh đã có rất nhiều nỗ lực trong nghiên cứu, tự học hỏi, tìm tòi đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giảng dạy, tìm mọi biện pháp nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Kết quả, lớp do cô phụ trách luôn đạt tỷ lệ lên lớp 100%, chất lượng luôn ổn định.
Theo cô Thúy Oanh, học sinh ở trường đa số là con em đồng bào dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn, nhiều phụ huynh phải đi làm ăn xa, không có điều kiện dạy dỗ các em nên học sinh rất dễ phát sinh những điều không tốt, ảnh hưởng đến nhân cách, đạo đức. Trong khi đó, việc dạy đạo đức cho các em, nhất là trong bối cảnh xã hội hiện nay, có rất nhiều khó khăn.
Vì vậy, cô Oanh chọn đề tài "Một số biện pháp giúp học sinh hứng thú học tốt môn Đạo đức", trong đó cô áp dụng phương pháp lấy học sinh làm trọng tâm, rất được nhà trường, tập thể giáo viên, phụ huynh và học sinh ủng hộ, nhiệt tình hưởng ứng nên bước đầu đã thành công.
Ông Nguyễn Huỳnh Ngọc Hạnh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Đạo Thành, đánh giá cô Thúy Oanh là một trong những người tham gia tích cực trong phong trào nghiên cứu áp dụng giải pháp nâng cao chất lượng học tập cho học sinh và đạt kết quả cao.
Cô Trúc Linh và các cháu mầm non trong giờ học.
Sinh ra trong một gia đình có nhiều người công tác trong ngành Giáo dục, từ nhỏ cô Nguyễn Thị Trúc Linh (34 tuổi, giáo viên, Chủ tịch Công đoàn trường) đã ao ước được trở thành cô giáo mầm non. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Sư phạm Mầm non, cô Linh về công tác tại trường Mầm non Tuân Tức (huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng).
Cô Trúc Linh cho biết, Tuân Tức là xã vùng sâu khó khăn, tỷ lệ đồng bào Khmer cao. Những năm trước, phần lớn trẻ đều không biết và hiểu tiếng Việt nên công tác giảng dạy của cô cũng như của giáo viên ở trường khá vất vả. Để hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, cô tự học tiếng Khmer để giao tiếp với các em học sinh và phụ huynh.
Đối với bản thân mình, cô cũng tranh thủ thời gian để tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật, viết sáng kiến kinh nghiệm được ngành giáo dục huyện công nhận. Với những thành tích đó, cô Trúc Linh được Ban giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp tín nhiệm giao phụ trách chuyên môn khối lớp Lá.
Với cương vị Chủ tịch Công đoàn trường, cô Trúc Linh luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của trường, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người yên tâm công tác.
Cô Lâm Thanh Diệu - Hiệu trưởng trường Mầm non Tuân Tức, nhận xét cô Linh là một giáo viên có kiến thức vững vàng, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, là tấm gương tiêu biểu luôn đi đầu trong phong trào giáo viên dạy giỏi.
Không chỉ vậy, cô Linh luôn đảm bảo quyền lợi của giáo viên. Điều đó thể hiện rất rõ ở tỷ lệ 95,23% giáo viên của trường đạt trình độ trên chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!