Ngày 3/5, Ban Phát triển các Chương trình môn học đã trao đổi thông tin kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lí về dự thảo các Chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình Giáo dục Phổ thông mới.
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình Giáo dục Phổ thông mới cho biết, thời gian qua, cùng với việc công bố dự thảo các Chương trình môn học và hoạt động giáo dục để lấy ý kiến rộng rãi của chuyên gia giáo dục, các tầng lớp nhân dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành thực nghiệm chương trình, khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục về dự thảo các Chương trình môn học. Việc thực nghiệm nhằm đánh giá tác động, kiểm nghiệm mức độ phù hợp, tính khả thi của dự thảo các Chương trình môn học trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới; cung cấp thông tin góp phần hoàn thiện dự thảo các Chương trình môn học để Hội đồng Quốc gia tiến hành thẩm định.
Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ, phạm vi thực nghiệm diễn ra ở 6 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Hà Nội, Bình Định, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ - đại diện cho 6 vùng kinh tế-xã hội trên cả nước. Mỗi vùng chọn 1 tỉnh, mỗi tỉnh chọn 3 trường Tiểu học, 3 trường THCS và 2 trường THPT đại diện cho các địa bàn phát triển khác nhau. Danh mục và thời lượng bài dạy thực nghiệm gồm 147 tiết ở cấp Tiểu học, 129 tiết cấp THCS và 96 tiết cấp THPT. Số giáo viên thực hiện các bài học thực nghiệm là 528 giáo viên tiểu học, 602 giáo viên THCS và 352 giáo viên THPT, tổng cộng 1 482 giáo viên. Mỗi bài được dạy từ 1- 2 lượt.
Theo kết quả dạy thực nghiệm, giáo viên và cán bộ quản lí các trường đều đánh giá cao ưu điểm, triển vọng của Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Chương trình đã xác định đúng phẩm chất và năng lực mà môn học hình thành, phát triển cho học sinh. Phần lớn các bài học thực nghiệm đã xác định đúng yêu cầu cần đạt ở mỗi bài học, chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác của học sinh.
Tuy nhiên, một số yêu cầu cần đạt còn cao so với trình độ của học sinh; nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó. Một số bài học vẫn nặng về trang bị kiến thức; dung lượng của một số bài chưa phù hợp với thời lượng dạy học. Việc bố trí nhiều đơn vị kiến thức trong một bài học không tạo điều kiện cho học sinh khám phá, luyện tập và vận dụng kiến thức vào đời sống. Đây là những hạn chế, bất cập cần được mỗi nhóm tác giả Chương trình môn học nghiêm túc xem xét và khắc phục trong thời gian tới.
Cô Bùi Thị Hồng Hạnh – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Võ Lao
Cô Bùi Thị Hồng Hạnh – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Võ Lao, huyện Văn Bàn, Lào Cai cho hay, sau quá trình thực nghiệm tại trường ghi nhận nhiều tiết học quá nặng so với học sinh. Trong thời gian ngắn, học sinh phải dung nạp một lượng kiến thức lớn thêm trải nghiệm và áp dụng thực tế, dẫn tới quá tải và cần được điều chỉnh.
Phần lớn các tiết dạy thực nghiệm diễn ra sôi nổi, mới mẻ. Nhiều giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp tổ chức hoạt động, trao quyền chủ động cho học sinh, tạo tâm thế hào hứng và hoạt động học tập hiệu quả ở học sinh. Nhiều giáo viên đã mạnh dạn thay đổi ví dụ được gợi ý trong tài liệu thực nghiệm cho phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Một số giáo viên cũng linh hoạt thay đổi cách bố trí lớp học, không gian học, dùng hình thức trò chơi để học sinh học thoải mái, hứng thú. Các hình thức thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi... được sử dụng khá hợp lí và hiệu quả.
Tuy vậy, một số giáo viên vẫn chưa thay đổi được thói quen truyền thụ kiến thức đơn thuần nên chưa tạo được giờ học hiệu quả. Một số giáo viên thiên về áp dụng phương pháp phát vấn, chủ yếu là hỏi đáp giữa giáo viên với một vài học sinh. Một số giáo viên tuy có tổ chức cho học sinh làm việc nhóm nhưng cách làm việc còn mang tính hình thức.
Cô Ngô Thị Hồng Liên - Phó Hiệu trưởng trường THPT Tây Hồ, Hà Nội, cho hay trường có 24 giáo viên dạy thực nghiệm ở 12 bộ môn, gần 3.400 học sinh tham gia. Sau quá trình thực nghiệm, trường có đề xuất chương trình giáo dục phổ thông cần giảm lý thuyết hàn lâm, tăng kiến thức thực hành, nhất là hướng đến giải quyết các vấn đề của học sinh.
Cô Ngô Thị Hồng Liên - Phó Hiệu trưởng trường THPT Tây Hồ, Hà Nội
Từ việc phân tích kết quả các giờ dạy thực nghiệm, tiếp thu ý kiến giáo viên, cán bộ quản lí, các chuyên gia giáo dục, tầng lớp nhân dân, Ban Phát triển Chương trình Giáo dục Phổ thông tổng thể, Ban Phát triển các Chương trình môn học kiến nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo xây dựng kế hoạch, nội dung, phương pháp tập huấn giáo viên, cán bộ quản lí thật chu đáo, hiệu quả. Nội dung tập huấn phải trang bị cho cán bộ, giáo viên quan điểm giáo dục mới, đồng thời, hướng dẫn những điều thiết thực về nghiệp vụ, trong đó có nội dung thực hành soạn giáo án và dạy học. Cần tăng số lượng giáo viên tham dự các lớp tập huấn do chuyên gia biên soạn Chương trình, chuyên gia ở các trường sư phạm trọng điểm hướng dẫn.
"Kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý đem lại những bài học bổ ích đối với công tác hoàn thiện chương trình và tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý về chương trình và về SGK sắp tới. Từ kết quả thực nghiệm, Ban Phát triển CT GDPT tổng thể, Ban Phát triển các chương trình môn học kiến nghị Bộ chỉ đạo xây dựng kế hoạch, nội dung, phương pháp tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý thật chu đáo, hiệu quả", GS.TS Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh.
Được biết, kết quả khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo chương trình các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới được công bố cho thấy, chỉ có 0,37% số phiếu được hỏi không đồng ý với dự thảo này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!