Tại TP Hồ Chí Minh hiện có trên 1,7 triệu học sinh với hàng ngàn trường học các cấp. Trong đó nhiều vị trí việc làm tại các trường hiện không có biên chế chính thức dẫn đến các trường phải tự xoay sở tuyển dụng và cân đối nguồn thu để chi trả cho các vị trí việc làm này. Nhiều trường học đã đề nghị sớm có tháo gỡ khó khăn, có biên chế vị trí việc làm chính thức để đảm bảo nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh trong các trường.
Hàng ngày ngoài giám sát học sinh, giữ trật tự chung cho toàn trường, nhiều vụ việc nghiêm trọng đã được các nhân viên giám thị tại các trường kịp thời được phát hiện và ngăn chặn.
Tuy nhiên không có vị trí việc làm cụ thể không chỉ áp lực về ổn định làm việc, thu nhập mà còn ảnh hưởng đến chất lượng công việc, do hầu hết các trường đều tổ chức kiêm nhiệm. Mong muốn được sớm có vị trí việc làm ổn định.
Không chỉ nhân viên giám thị, hiện nay tại các trường học, nhiều nhân viên làm việc lâu năm nhưng không có chức danh vị trí việc làm cụ thể nên việc tuyển dụng và giữ chân rất khó.
Đặc biệt những vị trí cần thiết quan trọng với sự phát triển thể chất và tinh thần của học sinh như nhân viên tư vấn tâm lý học đường, giám thị, văn thư thủ quỹ, kế toán… Hầu hết các trường thường bố trí giáo viên kiêm nhiệm.
Hiện nay, theo quy định của quyết định 16/2017 Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ có trường chuyên hoặc trường chuyên biệt mới có vị trí việc làm chuyên viên tư vấn tâm lý học đường, nhân viên giáo vụ (giám thị), văn thư, thủ quỹ…
Trong khi tại những đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội…, việc giám sát quản lý học sinh, tư vấn tâm lý học đường ở các trường học rất quan trọng, cần người có kinh nghiệm và gắn bó lâu dài với học sinh và nhà trường.
Theo các trường, cần sớm tháo gỡ khó khăn cho các trường, có biên chế góp phần xây dựng trường học an toàn, trường học hạnh phúc cho học sinh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!