Tranh cãi về thẩm định sách giáo khoa mới

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 10/10/2019 21:17 GMT+7

VTV.vn - Dù đang hoàn tất vòng 1 nhưng quy trình thẩm định sách giáo khoa mới vẫn đang gây nhiều tranh luận về thời gian và phương pháp thẩm định.

Tên chủ đề là Phòng tránh rủi ro, tai nạn, thương tích được yêu cầu sửa lại thành Phòng tránh tai nạn thương tích, để đúng với tên chủ đề đã được định sẵn trong chương trình khung. Dù tác giả đã đưa thêm vào nội dung khác.

Bài học về "Giờ ra chơi" dạy trẻ lớp 1 những việc cần làm để sử dụng tốt thời gian giữa giờ vào những việc có ích được cho là không cần thiết, nên loại bỏ.

Bị cho là thiếu các phần như luyện tập, thực hành do không ghi rõ ra như vậy trong sách, cho dù nhóm tác giả khẳng định là các bài học đều có hoạt động luyện tập, thực hành.

Đây là 3 trong số nhiều ví dụ khiến tác giả cuốn Đạo đức lớp 1 Công nghệ Giáo dục cho rằng: Hội đồng thẩm định đã đưa ra những đánh giá vụn vặt, cứng nhắc và hình thức, không hiểu về tâm sinh lý của trẻ để đánh rớt cuốn sách này ở vòng thẩm định thứ hai.

Trước những ý kiến của nhóm tác giả cuốn Đạo đức Công nghệ Giáo dục, Hội đồng thẩm định khẳng định luôn bám sát khung chương trình giáo dục phổ thông mới và Thông tư 33 quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, thẩm định sách giáo khoa mới.

Một vấn đề khác khiến nhóm tác giả bức xúc đó là mặc dù thời hạn chỉnh sửa sách giáo khoa ở vòng 2 được ấn định là 30 ngày nhưng chưa kết thúc khoảng thời gian này, Hội đồng thẩm định đã yêu cầu nhóm tác giả ngừng sửa chữa.

Câu hỏi đặt ra là vì sao trong quá trình thẩm định lại nảy sinh những tranh cãi về các mốc thời gian sửa chữa và thẩm định sách giáo khoa; về cách thức đánh giá và vận dụng các tiêu chí thẩm định sách giáo khoa vào thực tiễn; về chức năng, quyền hạn cũng như mức độ can thiệp của Hội đồng thẩm định vào nội dung các bản thảo sách?

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước