Thời điểm giữa học kỳ 2 của năm học cuối cấp trung học phổ thông, nhà trường và học sinh của bậc học này sẽ thường đón những đơn vị như trường đại học, cao đẳng, hoặc trường nghề đến tư vấn tuyển sinh. Một lớp, một trường có khi đón đến vài trường đến tư vấn trong một tuần. Thời gian tư vấn thường khá ngắn, chỉ trên dưới 5 phút cho một lớp với vài chục học sinh. Cách thức như vậy khiến nhiều người băn khoăn, đây là tư vấn hay là tiếp thị tuyển sinh.
Phát tờ rơi, quảng bá trường học là cách mà các trường đại học, cao đẳng chọn để tiếp cận học sinh. Thời gian tư vấn ngắn nên nhân viên của các trường đại học, cao đẳng chỉ kịp cung cấp thông tin chủ yếu là tích cực. Trường nào cũng nổi trội ưu điểm, cơ hội việc làm lớn, uy tín và điều kiện học tập tối ưu. Chính sự tô hồng thông tin một cách quá mức ấy đã làm cho học sinh phân vân, lo lắng.
Tuy nhiên, những thông tin tiếp thị, tư vấn tuyển sinh cũng có mặt tích cực là cung cấp cho học sinh có thêm kênh thông tin, những hiểu biết về một số trường, một số ngành nghề và cơ hội học tập của mình.
Mỗi mùa tuyển sinh là mỗi mùa chạy đua với chỉ tiêu. Vì thế, học sinh bây giờ không lạ gì với hình thức tư vấn theo kiểu tiếp thị như hiện nay. Với kiểu tuyển sinh đủ chỉ tiêu mới dừng, các trường đã mở toang cánh cửa vào ghế giảng đường cho học sinh và kết thúc câu chuyện này là xã hội sẽ thừa thầy thiếu thợ. Mà chất lượng của những tấm bằng sau khi ra trường cũng khó tìm được bến đỗ trong công việc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!