Rạng sang ngày 20/5, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa đã ra sân bay đón đoàn học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi Intel ISEF 2015 trở về sau 10 ngày thi tài cùng bạn bè quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa đã chúc mừng đoàn cán bộ, học sinh Việt Nam tham dự Intel ISEF và đạt kết quả xuất sắc. Điều này không chỉ khẳng định bản lĩnh trí tuệ Việt Nam mà còn thể hiện sự hiệu quả và đúng đắn của công cuôc đổi mới phương pháp dạy học và nghiên cứu khoa học. Thứ trưởng biểu dương sự nỗ lực hết mình của các thày cô giáo và các em học sinh cùng sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của các cơ quan liên quan, các doanh nghiệp, các nhà khoa học…
Thứ trưởng cho rằng tham dự cuộc thi chính là một cách để dần nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học trong các trường THPT để từng bước nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu và học tập rút kinh nghiệm cho các đợt thi sau.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định tặng bằng khen cùng phần thưởng trị giá năm triệu đồng trích từ kinh phí khen thưởng Olympic quốc tế năm 2015 cho mỗi em học sinh đạt giải.
Sau 10 ngày thể hiện hết mình, 361 dự án xuất sắc nhất trên tổng số 1.367 dự án của các em học sinh từ khắp năm châu đã giành giải thưởng của cuộc thi. Đoàn Việt Nam đã gặt hái được kết quả đáng mừng trong đua tài tầm cỡ quốc tế này, mang màu cờ sắc áo đất nước vinh danh trên trường quốc tế với một giải Tư và một giải Đặc biệt.
Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Intel ISEF. (Ảnh: Việt Dũng).
Em Nguyễn Minh Quang và Trần Vân Anh (học sinh Trường THPT Chuyên KHTN - ĐHKHTN) đã đoạt giải Tư lĩnh vực vi trùng học với dự án "Tuyển chọn chủng vi khuẩn Bacillus từ ruột tôm để tạo chế phẩm probiotic giúp nâng cao chất lượng và sản phẩm tôm nuôi".
Học sinh Trần Minh Hiếu và Lê Hoàng Nhất (học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) với dự án "Nghiên cứu tác động của Insulin qua đường nhỏ mũi đến trí nhớ không gian và khả năng điều chỉnh nhận thức ở chuột" đã đoạt giải Đặc biệt được trao bởi Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ.
Theo PGS.TS. Tạ Đức Thịnh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường – Bộ Giáo dục và Đào tạo, dù mặt bằng trình độ khoa học, kỹ thuật công nghệ của đất nước còn chưa cao nhưng Việt Nam đã giành giải thưởng cao tại cuộc thi này. Điều đó thể hiện nỗ lực lớn của thày cô, phụ huynh và các em học sinh cũng như sự quan tâm của các cấp lãnh đạo ngành giáo dục. Đây là một cuộc thi khác biệt rất lớn các cuộc thi Olympic mà nước ta thường tham gia do chủ thể là từng học sinh, các dự án được thực hiện hết sức độc lập. Tính ứng dụng khao học, tính sáng tạo, tính kỹ thuật trong những dự án này phản ánh trình độ khoa học công nghệ của nước ta. Tham dự cuộc thi này chính là thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ giáo dục và Đào tạo, chuyển đổi phương thức giáo dục từ một chiều sang phát huy năng lực, kỹ năng của học sinh, góp phần vào sự thành công của công cuộc đổi mới toàn diện nền giáo dục và đào tạo.
Các em học sinh tự hào nhận giải thưởng và bằng khen. (Ảnh: Việt Dũng).