Vĩnh Phúc: Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở bậc Mầm non và Tiểu học

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 07/10/2019 06:00 GMT+7

VTV.vn - Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đang gặp khó khăn do tình trạng thiếu hàng ngàn giáo viên ở bậc bọc Mầm non và Tiểu học.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung các nguồn lực cho sự nghiệp giáo dục. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục ở các ngành học, cấp học được nâng cao, chuyển biến rõ rệt. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được chuẩn hóa ngày càng cao. Tuy vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đang gặp khó khăn do tình trạng thiếu hàng ngàn giáo viên ở bậc bọc Mầm non và Tiểu học.

Lý giải về tình trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng, việc thiếu giáo viên chủ yếu diễn ra ở các thành phố, khu công nghiệp và khu tập trung dân cư, nơi có đông đảo lao động trẻ từ nhiều địa phương đến sinh sống. Họ đang trong độ tuổi sinh đẻ, dẫn đến tỷ lệ trẻ sinh ra và đến trường tăng cao. Mặt khác, thu nhập của người lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc không ngừng được cải thiện (nhiều nơi đạt 7-8 triệu đồng/người/tháng). Trong khi đó, các giáo viên hợp đồng mới vào nghề thu nhập lại thấp nên đã bỏ việc ở các trường để đi tìm công việc khác có thu nhập cao hơn, Thực tế này đòi hỏi các ngành chức năng cần xem xét, có cơ chế chính sách đãi ngộ phù hợp để giữ chân giáo viên, nhất là giáo viên hợp đồng.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc, toàn tỉnh hiện thiếu khoảng 2.700 giáo viên; trong đó bậc Tiểu học thiếu 600-700, bậc học Mầm non thiếu khoảng 2.000 giáo viên. Bậc học Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh cơ bản đủ giáo viên giảng dạy. Các ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đang tích cực triển khai các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đảm bảo hoạt động dạy và học tại các nhà trường. 

Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành sáp nhập các cơ sở giáo dục Mầm non, Phổ thông ở một số địa phương theo chỉ đạo của UBND tỉnh để tận dụng đội ngũ giáo viên thừa và thiếu cục bộ giữa các huyện, thành phố và giữa các trường. Sở đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tổ chức tuyển giáo viên, đảm bảo tối thiểu có 2 giáo viên/lớp Mầm non, 1 giáo viên văn hóa/lớp Tiểu học; xem xét và đánh giá kỹ để giảm đầu lớp, tăng sĩ số học sinh ở những trường thiếu giáo viên. 

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đề xuất với UBND tỉnh xét tuyển và thi tuyển vào biên chế đối với các giáo viên đang dạy hợp đồng; đồng thời tuyển thêm giáo viên mới để đảm bảo số lượng giáo viên đủ đứng lớp. Công tác tuyển dụng giáo viên được đánh giá tổng thể, mang tính ổn định lâu dài, có tính dự đoán dự báo cao và công tác tuyển dụng được phân chia theo các giai đoạn, theo mỗi năm học. Qua đó, tránh tình trạng dư thừa giáo viên khi số lượng trường lớp, số lượng học sinh ổn định trong những năm tới.

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có hơn 520 cơ sở giáo dục với hơn 300.000 học sinh. Trong tổng số 9.000 phòng học hiện có, tỷ lệ phòng học kiên cố với bậc học Mầm mon đạt 79,2%; ở bậc học Tiểu học là gần 97%; bậc Trung học cơ sở là gần 99%.

Nhiều địa phương “đau đầu” vì thiếu giáo viên Nhiều địa phương “đau đầu” vì thiếu giáo viên

VTV.vn - Hiện nay, nhiều địa phương đang trong tình trạng thiếu giáo viên và việc tuyển dụng giáo viên đối với một số môn là rất khó khăn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước