Ảnh minh hoạ.
Báo cáo tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 khối giáo dục đại học, TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, số thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2023 giảm so với năm 2022 nhưng lượng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng các ngành giáo dục mầm non tăng 4,56%.
Cụ thể, trong số 1.011.589 thí sinh dự thi THPT năm 2022, 620.477 em đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, chiếm 61,34%.
Năm 2023, trong tổng số 1.002.100 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT (ít hơn năm 2022 khoảng 9.000); có 660.258 đăng ký, chiếm 65,9%. Tổng số nguyện vọng được đăng ký là 3.396.325, cao hơn mức cao hơn mức 3.098.730 của năm trước. Điều này chứng tỏ nhu cầu học đại học của người dân còn cao.
Theo số liệu cập nhật mới nhất, số thí sinh trúng tuyển đợt 1 trên hệ thống năm 2023 tăng 7,9% so với 2022. Trong đó, thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng 1 là 49,1% số thí sinh đăng ký xét tuyển. Thí sinh trúng tuyển ở 3 nguyện vọng đầu tiên chiếm 74,9% và trúng tuyển ở 5 nguyện vọng đầu tiên là 85,1%. Trung bình 1 thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển vào 2,76 nguyện vọng.
Ngoài ra, hơn 30% thí sinh được tuyển thẳng xác nhận nhập học bằng phương thức này, chứng tỏ các em có những lựa chọn khác tốt hơn. Chỉ 32,2% thí sinh đặt ngành, trường trúng tuyển sớm lên nguyện vọng 1.
TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT)
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học đánh giá, con số này chứng tỏ quá trình lọc ảo phát huy hiệu quả, thí sinh tránh được những sai sót như đăng ký nhầm phương thức hay tổ hợp xét tuyển, đảm bảo quyền lợi tối đa.
"Số lượng thí sinh trúng tuyển sớm chọn đăng ký nguyện vọng 1 chỉ chiếm 32,2%, như vậy còn gần 70% thí sinh có nguyện vọng ảo, chưa phải là nguyện vọng yêu thích nhất. Từ đó, các trường cũng khó dự báo thí sinh ảo. Đây là điều cảnh báo các trường để điều chỉnh phương án ở những năm sau", Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết.
Trong báo cáo công tác tuyển sinh, TS Nguyễn Thu Thủy cho rằng, công tác này dù chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn trường có quá nhiều phương thức, phương án xét tuyển phức tạp.
Nhiều nơi chưa đảm bảo công bằng, phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý, khó khăn cho thí sinh và hệ thống. Nhiều trường xét tuyển sớm không dự báo được thí sinh ảo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!