Chuyên mục

CIENCO: Làn sóng vốn tư nhân đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông?

Trí Dương - Theo CafeF - 11/05/2015 - 14:20 - Tiêu dùng

VTV.vn - Các CIENCO đang giảm dần tỷ trọng vốn đầu tư xây dựng thông qua việc thoái vốn tại hàng loạt công ty xây dựng thành viên và tăng tỷ trọng vốn vào lĩnh vực đầu tư hạ tầng.

Trong giai đoạn 2014 – 2015, song song với việc cổ phần hóa công ty mẹ, các tổng công ty xây dựng công trình giao thông (các CIENCO) cũng thực hiện hoạt động tái cấu trúc thông qua đẩy mạnh thoái vốn tại các công ty xây dựng thành viên với tốc độ nhanh.

Trên thực tế phần lớn các công ty thành viên trong lĩnh vực xây dựng của các CIENCO4 hay CIENCO1 đa số có quy mô nhỏ và chủ yếu đảm nhận vị trí thầu phụ và khả năng sinh lời hạn chế, trong khi năng lực thi công cốt lõi vẫn chủ yếu nằm ở công ty mẹ. Việc thoái vốn ở các công ty này không những không ảnh hưởng đến năng lực thi công cốt lõi của công ty mẹ mà còn giúp công ty mẹ tập trung vốn để đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông lớn có khả năng sinh lời tốt.

Việc thoái vốn ở công ty xây dựng thành viên và tập trung vốn đầu tư cho các dự án đầu tư hạ tầng giao thông cho thấy sự chuyển đổi chiến lược theo hướng cắt giảm tỷ trọng vốn vào mảng xây dựng và tăng tỷ trọng vốn đầu tư các dự án hạ tầng giao thông. Các hành động này nhằm tập trung vốn vào các dự án lớn, thực hiện chiến lược tích hợp dọc (tích hợp tiến) để hoàn thiện chuỗi giá trị và nâng cao khả năng sinh lời.

Sơ đồ: Chuỗi giá trị của các CIENCO

Nhằm thực hiện chiến lược đầu tư vào hạ tầng giao thông, CIENCO1 trong năm 2014 đã rót 122,1 tỷ đồng vào lĩnh vực này, trong đó, góp 38,9 tỷ đồng vào Công ty CP BOT Cầu Việt Trì, 34,2 tỷ đồng vào Công ty CP Đầu tư Hạ tầng FCC, 49 tỷ đồng vào CTCP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ. Trong khi đó, CIENCO4 trong tháng 11/2014 công bố góp vốn thành lập Công ty BOT Thái Nguyên – Chợ Mới.

Chiến lược của CIENCO1 và CIENCO 4 khá tương đồng với CTCP Tasco: Khởi đầu với lĩnh vực cốt lõi là xây dựng khi tiềm lực còn hạn chế, sau đó, khi tiềm lực tài chính đủ mạnh thì tiến sang đầu tư hạ tầng giao thông nhằm mở rộng khả năng tăng trưởng, hoàn chỉnh chuỗi giá trị, ổn định hóa dòng tiền (lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông có đặc trưng là có dòng tiền thu ổn định sẽ giúp giảm rủi ro cho hoạt động của công ty) và cải thiện khả năng sinh lời.

Việc đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông vừa giúp giải quyết đầu ra cho lĩnh vực xây dựng cốt lõi, vừa mở rộng sự tăng trưởng sang lĩnh vực mới có triển vọng. Với nhu cầu vốn lớn cho đầu tư hạ tầng giao thông, các CIENCO cần tập trung các nguồn vốn phân tán thông qua việc bán vốn ở hàng loạt các công ty con trong lĩnh vực xây dựng. Các CIENCO có nhiều lợi thế khi đầu tư vào các công trình hạ tầng giao thông khi họ tận dụng được kinh nghiệm của mình về kỹ thuật xây dựng, giá thành công trình giao thông. Vấn đề thách thức lớn nhất với các CIENCO lúc này có lẽ là năng lực tài chính và năng lực lựa chọn, triển khai và vận hành dự án.

Trí Dương - Theo CafeF

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.