Chuyên mục

Di động: Công cụ để DN tiếp cận khách hàng nông thôn

VTVlive/Theo Zing - 27/07/2015 - 11:21 - Tiêu dùng

VTV.vn - Người tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam chiếm đến 68% trong tổng số 90 triệu dân của cả nước, và đây là thị trường đầy cơ hội nhưng cũng không ít những thách thức.

Xu hướng thị trường hiện nay đang chuyển dịch từ thành thị về nông thôn, do mức tiêu dùng tại khu vực này đang tăng dần lên. Trên thực tế, không ít doanh nghiệp hiểu rằng chiếm được nông thôn là chiếm được Việt Nam, tuy nhiên phần lớn vẫn chọn kinh doanh tại các khu vực thành thị, một phần là vì chưa tìm được giải pháp để tiếp cận thị trường nông thôn một cách hiệu quả.

Hiện tại, di động đang là công cụ hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nông thôn. Công ty nghiên cứu thị trường Insight Express chỉ ra rằng, hiệu quả thông điệp truyền thông, xúc cảm thương hiệu và ý định mua hàng trên quảng cáo mobile cao gấp 5 lần quảng cáo online trên website. Để tiếp cận khách hàng nông thôn, cần đọc vị, xác định và khoanh vùng khách hàng trong khu vực mục tiêu thông qua cơ sở dữ liệu. Từ đó biết rõ họ muốn gì, cần gì, các sản phẩm nào phù hợp với họ và tạo ra thông điệp cũng sử dụng công cụ hợp lý nhất để tương tác.

Di động là cách tiếp cận hiệu quả với khách hàng nông thôn.

Di động là cách tiếp cận hiệu quả với khách hàng nông thôn. (Ảnh: Zing)

Đối tượng khách hàng nông thôn phù hợp với các hình thức tiếp cận di động đơn giản như tin nhắn text SMS, tin nhắn đa phương tiện MMS (kèm hình ảnh, âm thanh, video..), nội dung số (nhạc chờ, các bản tin thông tin, các trò chơi trên di động)… Ông Satyajit Ghosh, Giám đốc truyền thông của Unilever chia sẻ: “Sử dụng công nghệ di động nào để tiếp cận là chìa khóa tạo nên hiệu quả cho doanh nghiệp. Với khách hàng nông thôn, phương thức khả thi nhất là tin nhắn SMS hoặc tin nhắn thoại, đồng thời triển khai những nội dung đơn giản, dễ hiểu, không quá phức tạp và đòi hỏi nhiều thao tác”. Ngoài ra, trong thời gian gần đây, khi 3G và ứng dụng nhắn tin OTT bùng nổ tại thành thị, sau đó lan tỏa đến nông thôn, hoạt động quảng cáo thông qua kênh này cũng trở nên sôi động. Nổi bật trong đó là Zalo, OTT Việt sở hữu hơn 30 triệu người dùng.

Sticky message trên Zalo được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để quảng cáo.

Sticky message trên Zalo được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để quảng cáo. (Ảnh: Zing)

Theo nhà mạng Viettel, một trong những công ty áp dụng chiến lược "lấy nông thôn, vây thành thị", quảng cáo trên di động không đơn thuần là giúp bán hàng nhanh chóng mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng và lưu trữ cơ sở dữ liệu khách hàng của riêng mình để tạo nên nền tảng xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. "Đây chính là chiến lược lâu dài di động thực hiện tốt hơn các phương tiện khác vì có khả năng cá thể hóa khách hàng chính xác và cụ thể", bà Trần Bảo Châu, Giám đốc kinh doanh dịch vụ Quảng cáo trên di động của nhà mạng nhận định.

Sắp tới đây, doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu thêm về phương thức tiếp cận khách hàng nông thôn bằng công cụ di động thông qua Go Mobile First - một hội thảo mobile marketing quy mô lớn sắp diễn ra ở TP HCM, quy tụ những chuyên gia đến từ Google, Unilever, Viettel, Zalora, Adtima và Mindshare… Hội thảo do Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) đồng tổ chức với Adtima - đơn vị tiên phong trên thị trường quảng cáo di động, khai thác quảng cáo trên Zalo, Báo Mới và Zing Mp3. Thời gian qua, Adtima cũng đã thực hiện nhiều chiến dịch mobile marketing thành công, gây tiếng vang cho các doanh nghiệp lớn như Coca Cola, Unilever, Red Bull... Độc giả tìm hiểu thông tin về hội thảo Go Mobile First và đặt vé tại đây.

 

VTVlive/Theo Zing

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.