Khi âm nhạc trở thành “vũ khí” trong chiến lược Marketing của thương hiệu

pv-Thứ tư, ngày 09/10/2024 13:30 GMT+7

VTV.vn - Music Marketing không chỉ là xu hướng mà còn là chiến lược then chốt để thương hiệu kết nối mạnh mẽ với khách hàng.


Khi âm nhạc trở thành “vũ khí” trong chiến lược Marketing của thương hiệu - Ảnh 1.

Tài trợ MV - Xu hướng truyền thông yêu thích của các nhãn hàng

Hiện nay, xu hướng sử dụng MV để quảng bá thương hiệu ngày càng phổ biến và được các nhãn hàng ưa chuộng. Với tính lan truyền và khả năng ghi nhớ cao, tài trợ MV là phương thức được nhiều thương hiệu lựa chọn để đưa sản phẩm của mình tới gần với người tiêu dùng.

Thông thường, nhãn hàng tham gia đồng hành và tạo tác động đến thị trường âm nhạc qua các hình thức khác nhau, tạo nên lợi ích chung cho cả 2 phía: nghệ sĩ, nhạc sĩ và các sự kiện có nguồn kinh phí để sản xuất nội dung âm nhạc. Các thương hiệu thông qua đó để quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn.

Khi âm nhạc trở thành “vũ khí” trong chiến lược Marketing của thương hiệu - Ảnh 2.

Nhãn hàng đổ tiền cho các sản phẩm của nghệ sĩ

Điểm mặt những MV đình đám có sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn năm 2024

Nổi bật trong xu hướng tài trợ MV, không thể không nhắc đến những sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng như Da LAB - một trong những nhóm nhạc đang được yêu thích tại Việt Nam. Ngày 03/10 vừa qua, Da LAB vừa trình làng siêu phẩm mang tên "Bầu trời mới" với sự tài trợ từ thương hiệu Codeage. Kết hợp cùng Da LAB trong ca khúc là hai thành viên của ban nhạc Minh Tốc & Lam. Câu chuyện trong bài hát tuy là sự chia ly nhưng lại theo hướng tích cực, chữa lành. Không chỉ là một sản phẩm âm nhạc, "Bầu trời mới" còn mang ý nghĩa đặc biệt vì đây là ca khúc chia tay trưởng nhóm Cào sau 17 năm đồng hành cùng Da LAB. Với sự đầu tư nghiêm túc, 4 phút của MV đã đem đến cho người xem những cảm xúc trọn vẹn nhất về cả phần nghe lẫn phần nhìn. Tính đến thời điểm hiện tại, tức sau 2 ngày phát hành, MV này đã đạt con số hơn 500.000 lượt xem trên kênh YouTube chính thức của Da LAB. Đây là một con số ấn tượng cho thấy sức hút không thể phủ nhận từ sự kết hợp giữa âm nhạc hấp dẫn và một thương hiệu uy tín.

Khi âm nhạc trở thành “vũ khí” trong chiến lược Marketing của thương hiệu - Ảnh 3.

Nhiều nghệ sĩ cũng đã và đang hợp tác với các thương hiệu lớn để tạo nên những MV chất lượng

Không riêng Da LAB, rất nhiều nghệ sĩ cũng đã và đang hợp tác với các thương hiệu lớn để tạo nên những MV chất lượng. Mới đây, nam ca sĩ Mono đã cho ra mắt MV "Đi tìm tình yêu" do Adidas tài trợ. Chiến dịch này góp phần giúp Adidas tăng doanh số đáng kể bởi người hâm mộ ráo riết săn lùng sản phẩm mà idol mình sử dụng.

Cách đây 1 tháng, thương hiệu mỹ phẩm Acnes của tập đoàn nổi tiếng tại Nhật Bản Rohto Mentholatum cũng bắt tay với Amee ra mắt MV "Cuộc gọi lúc nửa đêm". Chiến dịch này ghi nhận thành tích về mặt quảng bá thương hiệu khi sau 3 ngày ra mắt, ca khúc đã giành vị trí ấn tượng trên các BXH như Top 2 Apple Music, Top 10 Spotify. Trên nền tảng TikTok, "Cuộc gọi lúc nửa đêm" cũng đạt độ lan tỏa cao và dẫn đầu xu hướng, thu về hơn 173 triệu lượt xem cùng hơn 182.000 nội dung sáng tạo có sử dụng các trích đoạn từ ca khúc.

Khi âm nhạc trở thành “vũ khí” trong chiến lược Marketing của thương hiệu - Ảnh 4.

Mỗi nghệ sĩ đều có cách riêng để truyền tải thông điệp từ nhãn hàng đến với khán giả

Chi tiền tỷ cho ca sĩ làm MV, doanh nghiệp nhận lại những gì?

Trong thời đại số, sự đồng hành của nghệ sĩ thông qua âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các thương hiệu dễ dàng tiếp cận những khách hàng tiềm năng, từ đó góp phần tăng độ nhận diện và tình yêu với thương hiệu. Âm nhạc không chỉ là một loại hình nghệ thuật mà còn là công cụ kết nối cảm xúc vô cùng mạnh mẽ. Theo nghiên cứu của MDPI, việc kết hợp giữa âm thanh và hình ảnh giúp tăng khả năng ghi nhớ thương hiệu lên đến 60%. Khi khách hàng đang tận hưởng những khoảnh khắc âm nhạc, thương hiệu sẽ dễ dàng ghi sâu vào tâm trí họ, tạo nên những ấn tượng khó phai. Ngoài ra, việc xuất hiện trong một sản phẩm âm nhạc phổ biến còn giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh trẻ trung, hiện đại, gắn liền với xu hướng văn hóa của giới trẻ. Những ngôi sao âm nhạc thường có lượng fan đông đảo và trung thành. Khi họ sử dụng hoặc đơn giản là giới thiệu một sản phẩm, người hâm mộ cũng có xu hướng tin tưởng và dùng thử sản phẩm đó.

Khi âm nhạc trở thành “vũ khí” trong chiến lược Marketing của thương hiệu - Ảnh 5.

Nghệ sĩ - Cầu nối giữa thương hiệu và khán giả

Tuy nhiên, việc dùng MV của người nổi tiếng để làm truyền thông cũng mang theo nhiều rủi ro tiềm ẩn. Những sai lầm trong việc lựa chọn kênh, phương thức triển khai, chọn sai KOL, không có thông điệp tốt có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Điều đáng lo ngại nhất là nguy cơ mà người nổi tiếng dính scandal mà không ai có thể dự đoán trước được. Những rủi ro này không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh nghệ sĩ mà còn kéo theo doanh số của doanh nghiệp.

Tài trợ MV hiện nay đã và đang trở thành xu hướng truyền thông được nhiều nhãn hàng lựa chọn. Dù tồn tại một số rủi ro, nhưng lợi ích mà các thương hiệu nhận lại từ việc tiếp cận đối tượng khách hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu và tăng cường độ nhận diện là rất lớn. Điều đó cũng giải thích tại sao việc đầu tư vào MV trở thành một trong những chiến lược truyền thông được yêu thích và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Từ khóa:

doanh nghiệp

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước