VTV.vn - Sau 6 năm phát triển, Lazada tham vọng trở thành nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam.
Sau 6 năm phát triển, Lazada đã trải qua nhiều cuộc biến chuyển, đồng thời xây dựng được những chiến lược bền vững về hệ thống logistic, hợp tác với nhà bán hàng chính hãng, áp dụng công nghệ big data và trí tuệ nhân tạo cùng các chương trình ưu đãi khủng để tạo tiền đề cho tham vọng trở thành nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu Việt Nam.
Trở thành địa chỉ mua sắm quen thuộc
Theo báo cáo Nielsen năm 2017, thị trường TMĐT Việt Nam đã tăng trưởng 2 con số và vượt bậc so với cùng kỳ 2015-2016. Thị trường 10 tỷ USD chứa đầy tiềm năng khi được dự đoán vào năm 2020 sẽ có hơn 55% dân số kết nối internet, 1/3 người dùng thanh toán trực tuyến, 37% người dùng kết nối hơn 25 giờ mỗi tuần - mang đến cơ hội đột phá cho TMĐT.
Để trở thành địa chỉ mua sắm quen thuộc hàng ngày, Lazada đã đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống logistics và phát triển công nghệ, chiến lược phát triển kinh doanh TMĐT cho nhà bán hàng TMĐT tại VN, thông qua việc không ngừng nghiên cứu và mang đến nhiều công cụ mới để các nhà bán hàng có thể bán hàng tốt nhất, tăng tính tương tác với người mua, tiếp cận nhanh hơn, gần hơn với khách hàng. Đặc biệt, Lazada hướng đến nền tảng mua sắm thời trang mỹ phẩm và sắc đẹp hàng đầu, ưu tiên đối tượng nữ giới - những người quyết định mua sắm trong gia đình.
Chị Nguyễn Thanh Thủy -Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Thương hiệu Lazadacho biết: "Khảo sát thị trường TMĐT Việt Nam cho thấy, có tới 73% người tiêu dùng trực tuyến mua sắm đồ thời trang trong thời gian gần nhất. 33% là tỷ lệ người mua sắm các sản phẩm làm đẹp. Thực tế, qua dữ liệu big data của Lazada, trong giai đoạn tăng trưởng 2017-2018, doanh thu mỹ phẩm làm đẹp đã tăng trưởng gấp 2 lần, số lượng nhà bán hàng 3,3 lần, số lượng khách hàng nữ tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ giai đoạn trước. Với thời trang, doanh thu cũng tăng trưởng 2 lần, nhà bán hàng 4,5 lần, khách hàng nữ 2,5 lần. Như vậy, chiến lược tập trung vào các ngành hàng thời trang - mỹ phẩm - sắc đẹp của Lazada ở 2018 là hoàn toàn chính xác".
Bà Nguyễn Thanh Thủy - Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Thương hiệu Lazada chia sẻ tại họp báo Kỷ niệm 6 năm hoạt động của Lazada
Cũng theo đại diện Lazada, họ đã kết nối và đồng hành cùng các nhà bán hàng, sẵn sàng hướng đến mục tiêu nâng số lượng nhà bán hàng tăng 10 lần so với năm 2017. Cụ thể, Lazada đã bắt tay với các thương hiệu nổi tiếng, nhà bán hàng uy tín. Một trong số đó có ACFC - thuộc top 3 Công ty phân phối thời trang hàng đầu VN với các thương hiệu tiêu dùng thời trang, mỹ phẩm, sắc đẹp quen thuộc như Calvin Klein, Adidas, Dune, Diesel, Vichy, Laneige…đây đều là những nhãn hàng đã và đang là lựa chọn của nhóm khách hàng nữ trẻ.
Bản thân Lazada không chỉ dừng lại ở kết quả kinh doanh ngoài mong đợi, mà đang có những tăng trưởng đột phá nhân lên theo thời gian. Gần nhất, từ tháng 3/2017 - 3/2018, Lazada đã có sự tăng trưởng số lượng hàng hóa gấp 5 lần, số lượng nhà bán hàng gấp 5 lần, số lượng đơn hàng gấp 2 lần, song song là "đòn bẩy" tài chính của khoản đầu tư 4 tỷ USD từ Alibaba.
Hành trình khai phá TMĐT Việt Nam sau 6 năm
Fabian Wandt đến Việt Nam vào năm 2012. Là người mang quốc tịch Đức đến Việt Nam làm tại Lazada, anh bắt đầu công việc trong môi trường sống với ngôn ngữ, văn hóa xa lạ cùng vốn hiểu biết về địa phương khá ít ỏi. Nhưng với anh, 6 năm gắn bó cùng Lazada và người tiêu dùng Việt là 6 năm đong đầy những kỷ niệm của một hành trình kinh doanh, chinh phục thị trường TMĐT sơ khai mà Lazada đã tiên phong khai phá.
CEO Lazada eLogistics thuộc Lazada VN (LEL) chia sẻ về thời gian đầu ở Việt Nam: "Tôi đã nhận được rất câu hỏi về kỷ niệm nào đáng nhớ nhất trong vòng 6 năm qua khi chúng tôi hoạt động trên thị trường. Tôi nhớ nhất, trong hàng ngàn kỷ niệm, là vào một ngày thứ 2 đẹp trời nào đó, Lazada Việt Nam đã có được 100 đơn hàng đầu tiên. Từ 2012 với 100 đơn hàng đầu tiên ấy, đến 1,5 triệu sản phẩm mà chúng tôi bán được trong vòng 3 ngày của cuộc Cách mạng Mua Sắm Lazada 2017, là một khoảng cách trời -vực. Hay nói đúng ra, hơn 1,5 triệu sản phẩm là một cố gắng to lớn và là thành công thực sự của Lazada trong 6 năm qua, từ chỗ chúng tôi bắt đầu với chỉ khoảng 50 nhân viên, chưa có nhà cung cấp, chưa có ai tin tưởng. Đó là nỗ lực, cố gắng của tất cả các thành viên Lazada, cũng là của các thành viên đã làm nên diện mạo TMĐT ngày nay, với những bước nhảy đưa thị trường TMĐT đi từ giai đoạn khởi đầu đến ngày càng rộng mở".
Lazada là doanh nghiệp tiên phong áp dụng công nghệ big data và trí tuệ nhân tạo nhằm: Cá nhân hóa hiển thị theo mỗi khách hàng giúp người mua có bộ nhớ nhân tạo; cung cấp công cụ phân tích thị trường thông minh 24/7 giúp nhà bán hàng cải thiện doanh số; kết nối hệ thống theo dõi đơn hàng với hơn 10 nhà vận chuyển. Ngày nay, LEL Express là một trong những nhà vận chuyển chủ lực của giao nhận nói chung trên thị trường TP HCM.
Sau 6 năm, từ chỗ bước vào thị trường còn sơ khai, Lazada hiện tại đạt 30 triệu lượt truy cập website mỗi tháng, 4 nhà kho được thiết lập ở các vị trí trung tâm TP HCM, Đồng Nai, Hà Nội và 43 trung tâm giao nhận; 120 gian hàng chính hãng, hàng ngàn gian hàng được chứng nhận; 2 trung tâm phân loại hàng hóa tự động tại Tp HCM và HN với công nghệ tự động lần đầu tiên có mặt tại thị trường VN;doanh số và sản phẩm bán hàng TMĐT kỷ lục ở Việt Nam với 1,5 triệu sản phẩm được bán ra trong 3 ngày - Lazada đã khai phá các giới hạn mua sắm cho thị trường tiêu dùng Việt.
Lazada vốn có thế mạnh và dẫn đầu ở các ngành hàng điện tử, điện máy, các sản phẩm mẹ và bé… nên việc "lấn sân" sang các ngành hàng thời trang, sắc đẹp, mỹ phẩm là bước hoàn thiện hệ sinh thái mua sắm của Lazada. Đây vừa là tham vọng, vừa là cơ hội, vừa là thách thức nhằm thay đổi hành vi mua sắm của người dùng trong thời gian tới.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!