Đối thoại trẻ tháng 3: “Giới trẻ và đam mê nghiên cứu khoa học”

Nhung Phan-Thứ sáu, ngày 26/03/2010 08:00 GMT+7

“Giới trẻ và đam mê nghiên cứu khoa học” là chủ đề của Đối thoại trẻ tháng 3. Chương trình được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h ngày 28/3/2010 trên VTV6.

Cố nhà báo Trần Bạch Đằng đã từng viết “Việt Nam rất cần những “cái đầu lớn” từ lớp thanh niên hiện đại… Những “cái đầu lớn” phải đến từ “mơ ước lớn” và “tri thức lớn”… Ước mơ – hoài bão là những xuất phát điểm quan trọng… nhưng thành phần quan trọng nhất hiện nay và trong tương lai phải kể đến Tri thức với hai quá trình song hành và bổ sung cho nhau – tích luỹ tri thức và phát triển tri thức. Nếu như học tập là quá trình tích luỹ tri thức thì nghiên cứu khoa học, tìm lời giải cho các bài toán trong khoa học và thực tiễn là quá trình phát triển các tri thức mới”. Vì lẽ đó, học tập và nghiên cứu khoa học là hai quá trình song hành không thể thiếu đối với thanh niên hiện nay.

Nhận thức được tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Đảng, Nhà nước và Quốc hội đã dành sự quan tâm đặc biệt đến hoạt động nghiên cứu khoa học của nước nhà. Số lượng đề tài và người tham gia nghiên cứu khoa học trong sinh viên, giảng viên, cán bộ làm khoa học ngày một tăng lên. Tuy nhiên, chất lượng, tính sáng tạo, tính phát hiện và khả năng ứng dụng của các đề tài nghiên cứu khoa học của chúng ta còn khá hạn chế. Có những công trình sau khi nghiên cứu xong không thể công bố trong các hội nghị khoa học hay trên các tạp chí khoa học uy tín quốc tế.

Nhiều nguyên nhân đã được đưa ra để lý giải cho hiện trạng này như: chúng ta thiếu thiết bị hiện đại, chúng ta thiếu các nhà khoa học có năng lực nghiên cứu thực sự, chúng ta thiếu đầu ra cho các kết quả nghiên cứu… Không ít người lại cho rằng, vấn đề nằm ở yếu tố con người. Chúng ta không chỉ thiếu những người làm khoa học có năng lực, chúng ta còn thiếu những người làm khoa học có sự đam mê cháy bỏng đối với nghiên cứu khoa học.
Vậy các bạn trẻ nhìn nhận vấn đề này như thế nào? Ý thức tự thân của người trẻ ra sao và họ cần nhận được sự hỗ trợ gì từ khách quan bên ngoài để đốt cháy lên niềm đam mê nghiên cứu khoa học trên con đường tìm đến với Tri thức và Chân lý của cuộc sống? Câu trả lời sẽ có trong chương trình Đối thoại trẻ tháng 3 với chủ đề: “Giới trẻ và đam mê nghiên cứu khoa học”.
Tham gia chương trình có các vị khách mời đến từ Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan báo chí và khán giả trẻ của chương trình.
Ngay từ bây giờ, khán giả có thể tham gia cuộc thoại bằng cách gửi ý kiến, câu hỏi dành cho các khách mời tham gia chương trình bằng cách: truy cập trang web http://doithoaitre.vtv.vn mục webchat hoặc điện thoại về đường dây nóng (04)62735271 và (04)62735272 khi chương trình đang truyền hình trực tiếp.
Khán giả cũng có thể nhắn tin DTT_câu hỏi về 8242 hoặc gửi thư về chương trình Đối thoại trẻ (Phòng Nội dung 1, Ban thanh thiếu niên , Đài THVN, 43 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) hoặc email về địa chỉ doithoaitre@vtv.vn

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước