6 hộ dân nghèo xã Phú Long, huyện Bình Đại tham gia chương trình “Lục Lạc Vàng”
Trong nhiều năm qua phong trào trao tặng trâu bò cho các hộ nông dân nghèo đã và đang được Chính phủ, các tổ chức và cá nhân xúc tiến trong xã hội. Song các hoạt động này chưa thật sự có sự liên kết chung tay của cộng đồng và chưa được các phương tiện truyền thông đại chúng quảng bá, thúc đẩy tích cực để phong trào có thể phát triển rộng khắp. Do vậy, Đài Truyền Hình Việt Nam, Lasta Group, cùng các nhà tài trợ và các Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, thực hiện chương trình “Lục Lạc Vàng”.
Không chỉ dừng lại là một chương trình trao tặng bò giúp đỡ cho người nông dân nghèo có được những điều kiện ban đầu để cải thiện cuộc sống gia đình. Hơn thế, chương trình “Lục Lạc Vàng” còn mang ý nghĩa xã hội lớn hơn, đầy tính nhân văn đó là thực hiện nhiệm vụ của chiếc cầu nối trong xã hội, kết nối tinh thần tương trợ giữa thành thị và nông thôn, giữa các tổ chức, cá nhân,…với người dân nghèo nhằm đẩy mạnh phong trào, tạo điều kiện cho các hoạt động của chương trình phát triển và nhân rộng không ngừng, góp phần vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” trong xã hội.
Chương trình “Lục Lạc Vàng”, tạo lập những bước đột phát nhằm hướng đến những thay đổi không chỉ điều kiện sống mà cả nhận thức về sự phấn đấu trong cuộc sống của người dân nghèo, mang đến cho họ nguồn thu nhập ổn định, cải thiện dinh dưỡng, từng bước thoát nghèo một cách bền vững tại các vùng nông thôn.
Chương trình “Lục Lạc Vàng” gồm 4 phần:
1/ Đến với những miền quê
Trong năm đầu, chương trình sẽ đi đến 52 xã của khoảng 13 tỉnh từ Nam ra Bắc, cùng với chính quyền địa phương khảo sát và chọn những hộ dân nghèo, được thể hiện thông qua một số hình ảnh của các hộ dân.(Số tỉnh có hộ dân nghèo của các năm sau tăng theo sự lớn mạnh của chương trình).
2/ Những câu chuyện đời
Là phần tái hiện những bi kịch, những biến cố trong cuộc sống của một gia đình hộ dân mà từ đó dẫn đến sự nghèo khó. Hộ dân này sẽ được mời đến phim trường, cùng với đại diện chính quyền địa phương để trò chuyện, giao lưu với MC chương trình. Câu chuyện cuộc đời được tái hiện không chỉ qua sự dẫn dắt của MC, qua lời tâm sự của những người trong cuộc mà còn được thể hiện bằng phim do các diễn viên đóng.
3/ Niềm tin trao tay
Mỗi gia đình khác nhau về hoàn cảnh sống nhưng nhìn chung, cái nghèo của họ là do không có đất, không có vốn. Với tiêu chí “cho cần câu chứ không cho con cá”, chương trình “Lục Lạc Vàng” sẽ chọn ra 6 hộ dân nghèo của xã để trao tặng 12 con bò, giúp họ có được điều kiện ban đầu để cải thiện cuộc sống. Từ đó, họ đã có cơ sở và niềm tin vững chắc để nỗ lực thoát nghèo.
4/ Cộng đồng chung sức
Với sức mạnh truyền thông, chương trình “Lục Lạc Vàng” sẽ tạo nên một hiệu ứng xã hội lan tỏa, nhân rộng những tấm lòng vàng trong cộng đồng, ủng hộ giúp đỡ người dân nghèo.
Những người làm chương trình mong muốn chương trình “Lục Lạc Vàng” sẽ trở thành một quỹ quốc gia, từ chương trình ban đầu sẽ tạo nên phong trào trao tặng bò trong cộng đồng thành một phong trào sâu rộng và mạnh mẽ, giúp đỡ các hộ dân nghèo có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Đó cũng là ý nghĩa của chương trình, “Kết nối những miền quê”, kết nối giữa thành thị và nông thôn, kết nối những tấm lòng nhân ái với những người dân nghèo ở những miền quê Việt Nam.
Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 20h30 Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV1 - Đài THVN, bắt đầu ngày 22/5/2011.
Bình luận (0)