Một số câu hỏi liên quan đến quay chảo DTH

-Thứ năm, ngày 04/06/2009 10:15 GMT+7

Những ngày vừa qua, dù VCTV liên tục phát sóng chương trình hướng dẫn quay chảo DTH trên các kênh nhưng hàng ngày chúng tôi vẫn nhận được rất nhiều những câu hỏi của khán giả gửi về đề cập đến vấn đề này. Sau đây là những câu hỏi thường gặp...

Tại sao phải chuyển đổi vệ tinh?

Để phục vụ bạn xem truyền hình vệ tinh DTH được tốt hơn. Bắt đầu từ 10/4/09, VCTV sẽ chính thức chuyển đổi từ Vệ tinh Measat 2 sang sử dụng vệ tinh Vinasat 1 với mục đích như sau:

- Ổn định chất lượng tín hiệu trên DTH: vùng phủ sóng rộng, vê tinh Vinasat mới với công nghệ tiên tiến nhất, mang lại chất lượng tốt hơn hẳn vệ tinh đang sử dụng.

- Vinasat 1 có khả năng cung cấp nhiều bộ phát đáp cho nhà cung cấp dịch vụ, do vậy với việc có được dung lượng đường truyền lớn, VCTV có điều kiện để tăng kênh và cung cấp các dịch vụ gia tăng khác trong thời gian tới.

Có cần thiết phải xoay chảo ngay không?

Hiện nay, VCTV đang phát thông báo trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng về vấn đề chuyển đổi từ vệ tinh Measat 2 sang vệ tinh Vinasat 1. Ở thời điểm hiện tại, VCTV đang phát sóng song song trên cả 2 vệ tinh để khách hàng xoay chảo trong 2 tháng, sau đó vệ tinh Measat 2 sẽ ngừng hoạt động và đầu thu nhà khách hàng sẽ không thể thu được nếu chảo không được xoay để thu tín hiêu của Vinasat 1.

Tại sao đã xoay chảo rồi nhưng đầu thu vẫn không bắt được tín hiệu của Vinasat?

Có thể do một số nguyên nhân sau:

- Đầu thu chưa được nâng cấp phần mềm: kiểm tra xem đầu thu đã được nâng cấp phần mềm hay chưa: Menu-> Cài đặt (0000) -> Nâng cấp đầu thu-> thấy vệ tinh là V005 là chưa nâng cấp -> vào mục Nâng cấp qua vệ tinh -> đầu thu tự động tìm kiếm và nâng cấp, trong thời gian nâng cấp không được tắt đầu thu.

- Nếu thấy vệ tinh là V006 là đầu thu đã được nâng cấp phần mềm mới, có thể do bắt tín hiệu chưa đúng,(có nghĩa bạn xoay chảo chưa đúng kỹ thuật) thực hiện lại đến khi vạch thu sóng màu vàng ở mức trên 85 là đạt yêu cầu. Dò kênh tự động lại sau khi có tín hiệu tốt.

- Nếu không phải các nguyên nhân trên, có thể do đầu thu bị hỏng, liên hệ đại lý để bảo hành

Quá trình nâng cấp như thế nào?

Hiện tại VCTV đang thực hiện nâng cấp đầu thu qua vệ tinh. Các đầu thu tự động cập nhật, nâng cấp, trong quá trình nâng cấp không được tắt đầu thu. Nếu có một số đầu thu do khách hàng không biết nên ngắt điện, khách hàng vẫn bật đầu thu lên, chờ một thời gian ngắn thì đầu thu sẽ tự động nâng cấp tiếp.

Sau khi nâng cấp, nếu chưa xoay chảo sang thu Vinasat 1 thì vẫn xem được từ vệ tinh Measat 2 ở kênh 201 trở lên. Sau khi xoay sang Vinasat 1 thì xem ở kênh 1 trở lên. Nhưng các bạn chỉ có thể xem cho tới khi Measat 2 ngưng hoạt động. Do đó sau khi đầu thu đã được nâng cấp cần thiết phải xoay chảo sang thu vệ tinh Vinasat 1.

Khách hàng có tự làm được không?

Việc xoay chảo để thu vệ tinh Vinasat 1 là không quá khó, các khách hàng có thể tự thực hiện được nếu thao tác chính xác và có đầy đủ các dụng cụ, khâu khó khăn nhất là tinh chỉnh để bắt được tín hiệu (cột sóng màu vàng) và thu tín hiệu ở mức tốt nhất (85-90). Các khách hàng có thể xem hướng dẫn xoay chảo phát liên tục trên các kênh VCTV.

Tuy nhiên, tốt nhất khách hàng nên thuê KTV thực hiện để đảm bảo kỹ thuật.

Tôi phải tìm người xoay chảo ở đâu?

Khách hàng có thể liên hệ với các đại lý DTH; các cửa hàng điện tử kinh doanh thiết bị truyền hình vệ tinh nơi gần nhất. Hoặc khách hàng có thể liên hệ tổng đài 04 37714330 để được tư vấn.

Tôi đang dùng đầu thu 6 kênh tự do, tôi phải làm thế nào để thu tín hiệu DTH?

Đầu thu tự do có thể thu được tín hiệu từ vệ tinh Vinasat 1 để thu 6 kênh VTV miễn phí. Các thông số cài đặt theo thông số mới của Vinasat 1.

Muốn xem các kênh VCTV trên DTH, khách hàng phải sử dụng đầu thu DTH Opentech VCTV và thẻ thông minh giải mã do VCTV cung cấp mới thu được các kênh khoá mã.

Tôi có thể xem hướng dẫn xoay chảo này ở đâu?

Khách hàng có thể xem hướng dẫn xoay chảo được phát sóng liên tục hàng ngày trên các kênh VCTV từ 10/4/2009 như sau:

VCTV1 - VCTV6: 7h00, 9h00,

VCTV2 - VCTV7: 11h00, 13h00,

VCTV3 - VCTV8 – VCTV10: 15h00, 17h00,

VCTV4: 19h00, 21h00

VCTV9: 18h00, 21h00.

Các thông số kỹ thuật

- Thông số kỹ thuật của hệ thống

Measat 2 Vinasat 1
Vị trí trên quỹ đạo 148 độ E 132 độ E
Tần số đường xuống 11540 Mhz 11549 Mhz
Mã sửa sai FEC 2/3 5/6
Tốc độ mẫu 35.5 Ms/s 28.5 Ms/s

- Đối với đầu thu không phải loại Opentech- VCTV, để có thể thu được tín hiệu Vinasat 1, cần truy cập vào Menu và cài đặt thông số đầu thu:

Loại LNB Phổ biến
Tần số đường xuống (Downlink Frequency) 11549 Mhz
Mã sửa sai (FEC- Forward Error Correction) 5/6
Tốc độ ký tự (SR – Symbol Rate) 28.5 Ms/s
Phân cực sóng (Polarization) H
22KHz Tone không có
DiSEqC Không

Trường hợp chảo bị cũ, gỉ, hỏng ốc vít?

Đối với các loại chảo đã sử dụng quá lâu thì các ốc vít và một số linh kiện sẽ bị hỏng, chất lượng tín hiệu sẽ không đảm bảo thu tốt, nhất là khi gặp mưa hoặc có gió to. Nếu các thiết bị chảo không còn đảm bảo như vậy nữa thì khách hàng nên thay chảo mới để đảm bảo hơn về chất lượng tín hiệu. Hiện nay, chảo DTH do VTV cung cấp là chảo nhập ngoại, có giá bán lẻ hợp lý là 200.000 đồng.

Khi nào thì tăng kênh trên DTH?

VCTV chuyển sang dùng Vinasat là nhằm mục đích ổn định tín hiệu, chất lượng xem tốt nhất, Với dung lượng đường truyền lớn để nhằm mục đích tăng thêm nhiều kênh để đáp ứng với tất cả các bạn xem truyền hình vệ tinh DTH trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Sau khoảng 2-3 tháng chuyển đổi vệ tinh, tất cả các đầu thu đã chuyển sang thu tín hiệu Vinasat 1 ổn định, chúng tôi sẽ tăng kênh. Hiện nay chúng tôi đã và đang có kế hoạch tăng kênh, và sẽ tăng kênh trong thời gian sớm nhất.

VCTV hỗ trợ?

Việc chuyển đổi vệ tinh là yêu cầu cấp thiết nhằm cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt hơn. Do hiện nay VCTV đang có hàng trăm nghìn khách hàng DTH rải trên khắp toàn quốc, rất nhiều khách hàng không có địa chỉ cụ thể cũng như số điện thoại để liên hệ. Do vậy, mong các khách hàng tự liên hệ với các cửa hàng để yêu cầu xoay chảo. Thay vì hỗ trợ khách hàng bằng tiền mặt, VCTV hỗ trợ khách hàng bằng 3 tháng thuê bao sử dụng miễn phí. Sau khi xoay chảo sang thu Vinasat 1, khách hàng hãy nhắn tin theo cú pháp

DTH số thẻ số điện thoại khách hàng gửi 8169

(nhắn chính xác và đầy đủ 11 số thẻ, số điện thoại di động hoặc cố định có mã vùng)

Ví Dụ: DTH 32271234567 0303857456 gửi 8169

Tôi đã nhắn tin rồi sao thẻ vẫn chưa được kích hoạt 3 tháng khuyến mại?

Hiện nay, do số lượng khách hàng DTH rất lớn trên khắp toàn quốc nên sau khi nhận được tin nhắn, hệ thống kích hoạt thẻ sẽ kích hoạt tự động, VCTV sẽ ưu tiên mở trước cho những khách hàng sắp hết hạn thuê bao, sau đó đến các khách hàng có thời hạn sử dụng dài hơn, thời gian khoảng 1 tuần. Khách hàng có thể liên hệ với tổng đài 04 37714330 để được kích hoạt lại.

Kiểm tra thời hạn khuyến mại như thế nào?

Có thể kiểm tra trực tiếp trên đầu thu bằng cách:

Nhấn Menu -> Hệ thống khoá mã Viaccess -> Khe cắm thẻ 1 -> Tra cứu -> OK; màn hình sẽ xuất hiện thời điểm bắt đầu và kết thúc của thẻ; thời gian khuyến mãi 3 tháng.

- Nếu thẻ của khách hàng trước lúc kích hoạt khuyến mãi hết hạn sử dụng thì thời gian khuyến mãi là thời gian từ lúc thẻ được kích hoạt cộng thêm 3 tháng

- Nếu thẻ vẫn còn thời hạn sử dụng thì thời gian khuyến mại 3 tháng tính từ thời gian kết thúc của lần kích hoạt trước cộng thêm 3 tháng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước