VTV huy động tổng lực tham gia “trận đánh lớn” Euro 2012

Khắc Sơn (Báo Bóng đá)-Thứ sáu, ngày 08/06/2012 12:00 GMT+7

Bằng việc huy động tất cả hệ thống của mình tham gia trận đánh lớn EURO 2012, VTV sẽ có được thế và lực không thể so bì. Quan trọng hơn, thông qua sự kiện này, VTV tiếp tục chứng tỏ định hướng xây dựng một “ngôi nhà thể thao hội tụ”, vốn đã được đặt nền móng từ SEA Games 26.

EURO không chỉ là cuộc đấu giữa các đội bóng mạnh nhất châu Âu, mà còn là nơi để các nhà đài Việt Nam thể hiện bản ngã. Ngay từ lúc này, khi trái bóng Tango 12 còn chưa lăn trên các sân cỏ Ba Lan & Ukraine thì Đài truyền hình Việt Nam đã nhập cuộc với khát vọng mãnh liệt khẳng định đẳng cấp.


Cuộc chiến không khoan nhượng với Sport Five

Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, người ta không còn thấy cuộc chiến giữa các nhà đài về bản quyền truyền hình. Để tránh cảnh ồn ào, tranh mua giữa các nhà đài khiến giá trị bản quyền tăng vọt, gây thất thoát ngoại tệ, Chính phủ đã giao cho VTV đảm trách vai trò đầu mối duy nhất đứng ra thương thảo với đối tác nắm bản quyền EURO - công ty Sport Five.
Và để có được bản quyền truyền hình, VTV đã phải đấu với đối tác được UEFA ủy quyền trong hơn 2 năm. Đó là một cuộc chiến cam go, dai dẳng và không có chỗ cho những sai lầm trong đàm phán. Sport Five đã ra cái giá rất sốc là 5 triệu USD để có được bản quyền truyền hình EURO 2012. Nhưng nên nhớ rằng, số tiền mà VTV bỏ ra mua bản quyền EURO 2008 chỉ là 2 triệu USD.
Nếu chấp nhận cái giá đối tác đưa ra, VTV hay bất cứ đài truyền hình nào ở Việt Nam, dù có chạy đôn chạy đáo để khai thác quảng cáo, cũng không thể lấy thu bù chi. Cuối cùng, khi không thể ép giá liên minh giữa các đài truyền hình Việt Nam do VTV chỉ huy, Sport Five đành chấp nhận cái giá “phải chăng”, thấp hơn rất nhiều con số 5 triệu USD.
Huy động tổng lực…
Rất mừng là các đài truyền hình Việt Nam đã vượt qua được sự đố kỵ, tranh giành để có được tiếng nói chung trong cuộc chiến bản quyền truyền hình EURO. Nhưng tinh thần đồng tâm hiệp lực đó không triệt tiêu tính sáng tạo và tham vọng khẳng định của các nhà đài. Thậm chí, khi bản quyền truyền hình trở thành tài sản chung thì cuộc chiến khẳng định cái “tôi” giữa các đài vẫn được dự báo là căng thẳng và hấp dẫn hơn trước. Đơn giản bởi, khi “muôn sự” đã là của chung thì ai có chương trình hấp dẫn hơn, người đó sẽ trở thành “anh hùng” giữa ngày hội lớn.
Trên lý thuyết, bản quyền truyền hình EURO được san sẻ cho nhiều đối tác, nhưng tại giải lần này, VTV giữ vị trí độc tôn. Toàn bộ 31 trận đấu của EURO 2012 sẽ được xuất hiện trên hai kênh truyền hình quảng bá là VTV3 và VTV2.
Bên cạnh đó, hệ thống truyền hình cáp VCTV và công ty Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV) cũng sẽ tiếp phát sóng nguyên vẹn các chương trình trực tiếp trận đấu ở VCK EURO 2012 trên kênh VTV2, VTV3 và các kênh độ nét cao HD.
Bằng việc huy động tất cả hệ thống của mình tham gia trận đánh lớn EURO 2012, VTV sẽ có được thế và lực không thể so bì. Quan trọng hơn, thông qua sự kiện này, VTV tiếp tục chứng tỏ định hướng xây dựng một “ngôi nhà thể thao hội tụ”, vốn đã được đặt nền móng từ SEA Games 26.
Ngoài việc thể hiện vị thế số một ở Việt Nam tại EURO 2012, VTV còn nuôi tham vọng để khán giả Việt Nam mỗi khi “bật TV là cảm nhận được không khí sôi động của EURO” bằng những chương trình đồng hành với sự kiện thể thao lớn nhất châu Âu này. Để làm được điều đó, từ ngày 3-13/5/2012, đoàn phóng viên tiền trạm của VTV do nhà báo Phan Ngọc Tiến, Phó trưởng ban Thể thao giải trí và thông tin kinh tế, làm trưởng đoàn, đã có chuyến công tác tại Ba Lan và Ukraine, hai nước đồng chủ nhà EURO 2012. Đoàn đã đến tất cả các SVĐ đăng cai các trận đấu tại EURO 2012. Qua đây, các chương trình khám phá văn hóa, con người và sự chuẩn bị của các nước chủ nhà đã được đoàn phóng viên của VTV thực hiện. Với VTV, EURO 2012 đã bắt đầu bằng chương trình đặc biệt “Đường tới EURO 2012” được phát sóng lúc 14h Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, bắt đầu từ ngày 8/4/2012.

Chưa hết, trong thời gian diễn ra EURO, VTV sẽ cử 5 nhóm công tác, gồm 10 phóng viên, quay phim, những người có nhiều kinh nghiệm tác nghiệp tại những sự kiện thể thao lớn, trực tiếp sang Ba Lan và Ukraine để phản ánh không khí EURO sôi động tới khán giả Việt Nam. Ngoài nhiệm vụ thực hiện các phóng sự bên lề EURO, với tư cách là đơn vị nắm bản quyền truyền hình, các phóng viên của VTV còn có quyền vào bên trong các SVĐ, được ghi hình các buổi họp báo trước và sau trận, cũng như các buổi tập của các đội tuyển.
Bên cạnh đó, VTV sẽ tổ chức nối đầu cầu truyền hình từ các địa điểm diễn ra EURO 2012 với khán giả Việt Nam. Với những bình luận viên đang bước vào độ chín của sự nghiệp như Khắc Cường, Việt Khuê, Biên Cương, Minh Tiệp, Hoàng Cường…, VTV rất kỳ vọng sẽ mang tới cho khán giả Việt Nam những cái nhìn mới lạ, độc đáo, đa chiều về ngày hội bóng đá châu Âu năm nay.

Còn một điểm nhấn quan trọng khác của VTV ở mùa EURO này là sự kiện trường quay mới sẽ chính thức được đưa vào khai thác. Với cơ ngơi bề thế và những công nghệ mới, VTV đặt tham vọng sẽ xây dựng thành công những chương trình đồng hành cùng EURO thật công phu, có sức lan tỏa.
Tin bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước