Xem gì ngày 4/2 trên VTV?

VTV News-Thứ hai, ngày 04/02/2013 09:35 GMT+7

Toàn cảnh thế giới: "2 năm sau Mùa xuân Ả Rập" - 09h30 - VTV1.

Nhiều chương trình truyền hình hấp dẫn sẽ được giới thiệu tới quý vị ngày hôm này 4/2 trên VTV.

Trên kênh VTV1

07h30: Những mảnh ghép cuộc sống - Tập 1: “Các di tích tiền Thăng Long”

Năm 1010, Lý Công Uẩn ban Chiếu dời đô và quyết định chọn thành Đại La làm đô thành của nước Đại Việt, đánh dấu một bước phát triển quan trọng của nhà nước phong kiến độc lập và mở ra một giai đoạn lịch sử mới có ý nghĩa quyết định vận mệnh dân tộc của đất Thăng Long.

4000 năm trước, Hà Nội đã chứng kiến một quá trình phát triển lâu dài và liên tục của nền văn minh lúa nước, văn minh sông Hồng với bốn nền văn hóa tiêu biểu, mở đầu là văn hóa Phùng Nguyên.

Mời quý vị và các ban cùng tìm hiểu những dấu ấn Phùng Nguyên tại một số di tích khảo cổ ở Hà Nội trong chương trình Những mảnh ghép cuộc sống, phát sóng 7h30 ngày 4/2 trên kênh VTV1.

09h30: Toàn cảnh thế giới: "2 năm sau Mùa xuân Ả Rập"

Những biến động chính trị dữ dội tại Trung Đông và Bắc Phi Làn sóng "Mùa xuân Ả Rập" bùng nổ cách đây 2 năm đã làm rung chuyển khu vực địa chính trị quan trọng của thế giới.

Làn sóng "Mùa xuân Ả Rập" chưa dừng lại, còn "hậu Mùa xuân Ả Rập" đang vô cùng nóng bỏng và bất trắc tại Tunisi, Yemen, Libi và đặc biệt là Ai cập. Những mâu thuẫn nội tại âm ỉ đang ngày càng chồng chất và dữ dội tại Trung Đông - Bắc Phi.

Tình hình khu vực và những tác động của "Mùa xuân Ả Rập" tới an ninh chính trị và kinh tế thế giới sẽ được đề cập và phân tích với sự tham gia của Đại sứ Palestin tại Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn đón xem chương trình Toàn cảnh thế giới, phát sóng vào 09h30 ngày 4/2 trên kênh VTV1.

11h05: Xây dựng nông thôn mới: “Nhìn lại những vấn đề nông nghiệp Việt Nam năm 2012”

Năm 2012, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế Việt Nam, nông nghiệp vẫn tiếp tục là một điểm sáng. Kim ngạch xuất khẩu đạt 27,5 tỷ USD cao nhất từ trước đến nay.

Diện tích nuôi trồng thủy sản và các loại cây nhìn chung đều tăng. Nhiều xã đã bắt đầu công bố: hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhưng về tổng thể nông nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập về đất đai, giá trị nông sản, thị trường tiêu thụ và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Năm 2012, xung đột về nguồn nước và đất sản xuất giữa nông nghiệp và thủy điện diễn ra ở nhiều nơi. 1/3 số doanh nghiệp nông thôn bị phá sản. Bão lũ tiếp tục cho thấy người dân chưa được chuẩn bị cho biến đổi khí hậu toàn cầu.

Nông nghiệp Việt Nam sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Những sự kiện chính của nông nghiệp Việt Nam năm 2012, nhiệm vụ, thách thức mà ngành nông nghiệp cần vượt qua trong năm 2013 sẽ là nội dung Chương trình Xây dựng nông thôn mới.

Chương trình được phát sóng vào 11h05 ngày 4/2 trên VTV1, mời quý vị và các bạn đón xem.

16h30: Tạp chí kinh tế cuối tuần: “Khủng hoảng nợ công Hy Lạp - nguồn cơn và những tác động”

Năm 2010, Cuộc khủng hoảng nợ công của Hy Lạp, đã làm biến động thị trường tài chính châu Âu và toàn cầu.Năm 2012, trở thành điểm mốc không thể quên, đánh dấu một năm được xem là tồi tệ nhất đối với cuộc khủng hoảng nợ công tại Hy Lạp.

Khả năng quản trị tài chính công yếu kém, chi tiêu công tăng cao, dẫn đến thâm hụt ngân sách; trốn thuế; nguồn thu giảm sút; tiết kiệm trong nước thấp, phải vay nợ nước ngoài... Đây có phải là những nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng nợ công tại Hy Lạp?

Chương trình Tạp chí kinh tế cuối tuần: Khủng hoảng nợ công Hy Lạp - nguồn cơn và những tác động, phát sóng 16:30 ngày 4/2 trên VTV1, mời quý vị và các bạn đón xem.

22:30: Không gian Văn hóa nghệ thuật: Giới thiệu tác phẩm của NSND Bùi Đắc Sừ

Sương sớm - vở múa của biên đạo Tấn Lộc, được công diễn tại rạp Công Nhân Hà Nội vừa qua đã để lại dấu ấn vô cùng đặc sắc với khán giả.

Với những yếu tố đặc biệt về âm nhạc, hiệu ứng thị giác, khứu giác và ngôn ngữ múa đương đại, được thực hiện bởi đoàn múa Arabeque, đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng thủ đô. Năm 2012, NSND Bùi Đắc Sừ được nhận giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật cho những tác phẩm sân khấu chèo của mình.

Mời quý vị và các bạn cùng thưởng thức những trích đoạn chèo nổi tiếng của NSND Bùi Đắc Sừ và vở “Sương sớm” của biên đạo Tấn Lộc, trong chương trình Không gian văn hóa nghệ thuật, 22h30 ngày 4/2 trên VTV1.

23:40: Ký sự Thăng Long: “Ngõ nhỏ Hà Thành”

Hà Nội bước vào thế kỷ 21 với những công trình hoành tráng tại các khu đô thị mới mang dáng dấp của đô thị phương tây.

Nhưng những người yêu Hà Nội và cả du khách nước ngoài lại thích thú những khu phố cổ - nơi mọi hoạt động đều bình yên trong dáng vẻ tấp nập.

Du khách đến đây không tìm kiếm hay tìm hiểu một ngôi nhà cụ thể nào, họ đến chỉ vì yêu thích kiến trúc của các khu phố cổ kính với những con ngõ nhỏ, mái ngói rêu phong.

Mời quý vị và các bạn đón xem Ký sự Thăng Long: Ngõ nhỏ Hà Thành, phát sóng vào 23h40 ngày 4/2 trên kênh VTV1.

Trên kênh VTV4

17h45: Khám phá Việt Nam - Tập 104: “Người đọc bản tin Sài Gòn giải phóng”

“Đây là Đài Phát thanh Sài Gòn giải phóng, tiếng nói của nhân dân Sài Gòn Gia Đình, phát thanh từ Sài Gòn” là những lời mà cô phát thanh viên đọc trên bản tin Sài Gòn giải phóng. Thời gian qua đi, mới ngày nào một thiếu nữ giờ cô đã là một phụ nữ lớn tuổi, thường tần ngần dừng lại trước đài.

Bàn tay xưa chạm vào từng khoảng vôi gạch trên tường như muốn tìm lại hình bóng của người bạn cố tri. Những giây phút lịch sử hào hùng của dân tộc có sự đóng góp của một người phụ nữ bé nhỏ. Tiếng nói của bà đã trở thành một phần lịch sử đất nước.

Cùng gặp gỡ người phụ nữ đã đọc bản tin Sài Gòn giải phóng trong tập 108 Khám phá Việt Nam, phát sóng vào 17h45 ngày 4/2 trên kênh VTV4.

20h00: Kinh đô cổ nước Việt - Tập 2: “Cổ Loa thành”

Sử sách và lòng dân Cổ Loa đều ghi nhớ rằng: An Dương Vương Thục Phán vốn là người miền núi ở thượng nguồn sông Hồng, theo dòng sông mẹ và con dường xưa nối liền miền ngược và miền xuôi, An Dương Vương đã đến nơi đây xây nên Cổ Loa Thành.

Cổ Loa - kinh đô của nhà nước phong kiến Âu Lạc, một tòa thành được các nhà khảo cổ học đánh giá là tòa thành cổ nhất, quy mô lớn vào bậc nhất, cấu trúc cũng thuộc loại độc đáo nhất trong lịch sử xây dựng thành lũy của người Việt cổ.

Mời quý vị đến thăm lại Cổ Loa thành và tìm hiểu những tập tục văn hóa tín ngưỡng tại nơi đây trong tập 2 Kinh đô cổ nước Việt có tựa đề Cổ Loa thành phát sóng vào 20h00 ngày 4/2 trên kênh VTV4.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước